พรรคดีพีเจของญี่ปุ่นเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนคนที่ลาออกเพื่อรับผิดชอบที่แพ้การเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 55
14:51
77
Logo Thai PBS
พรรคดีพีเจของญี่ปุ่นเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนคนที่ลาออกเพื่อรับผิดชอบที่แพ้การเลือกตั้ง

พรรคประชาธิปไตยของญี่ปุ่น ได้จัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนนายโยชิฮิโกะ โนดะ ที่ประกาศลาออกเพื่อรับผิดชอบที่ทำให้พรรคแพ้การเลือกตั้ง

ผลการลงมติของสมาชิกพรรคประชาธิปไตย (พรรคดีพีเจ) เสียงส่วนใหญ่เทคะแนนให้นายบันหริ ไคเอดะ (Banri Kaieda) วัย 63 ปี อดีตรัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยเอาชนะคู่แข่งที่มีเพียงรายเดียวคือนายซูมิโอะ มาบูจิ(Sumio Mabuchi)ไปอย่างขาดลอย นายไคเอดะประกาศหลังทราบผลการลงมติว่า เขาจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในการฟื้นฟูพรรคดีพีเจ

แต่นักวิเคราะห์มองว่าพรรคดีพีเจอาจต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี ในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของชาวเมือง เนื่องจากตอนนี้ชาวเมืองส่วนหนึ่งได้หันไปสนับสนุนพรรคการเมืองใหม่ที่ตั้งขึ้นโดย นายชินทาโร่ อิชิฮาร่า อดีตผู้ว่าการกรุงโตเกียว และนายโตรุ ฮาชิโมโต้ นายกเทศมนตรีของเมืองโอซาก้า ทั้งนี้นายไคเอดะซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในช่วงที่ญี่ปุ่นเผชิญกับแผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิ เคยถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่สามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ถึงขั้นที่เคยร้องไห้กลางที่ประชุมสภามาแล้ว

ขณะที่วันนี้ (25 ธ.ค.) กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้กล่าวถึงนายมาซาโตะ คิเตระ (Masato Kitera) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นคนใหม่ประจำกรุงปักกิ่ง โดยกล่าวรัฐบาลจีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทูตคนใหม่จะมีส่วนช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ เป็นตัวกลางสื่อสารเพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างกัน นอกจากนี้จีนยังย้ำถึงความกังวลที่ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินของกองกำลังป้องกันตนเองไปยังเกาะเตียวหยู หรือ เกาะเซ็นกากุ ทั้งสองประเทศต่างอ้างกรรมสิทธิ์ โดยกล่าวว่ารัฐบาลจีนจะจับตาดูญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง