กรมอุทยานฯยกเลิกนโยบายห้ามนำ "เหล้า" เข้าพื้นที่ในช่วงเทศกาล

สิ่งแวดล้อม
26 ธ.ค. 55
02:21
306
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯยกเลิกนโยบายห้ามนำ "เหล้า" เข้าพื้นที่ในช่วงเทศกาล

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการบริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเพื่อดูแลความปลอดภัยในอุทยานแห่งชาติทุกแห่งทั่วประเทศ ขณะเดียวยกเลิกนโยบายห้ามนำเหล้าเข้าอุทยานฯ

นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ 2556 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนในอุทยานแห่งชาติจำนวนมาก จึงได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการบริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทุกแห่งเพื่ออำนวยความสะดวก และ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์และตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ พร้อมทั้งประสานกับตำรวจ หน่วยกู้ภัย ในพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉิน

ส่วนมาตรการห้ามนำเหล้าเข้าอุทยานฯ นายมโนพัศ กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวเป็นของนายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีตรัฐมนตรีฯ ที่ยังคงมีอยู่ แต่ในทางปฏิบัติคงห้ามนักท่องเที่ยวนำเหล้าเข้าอุทยานฯไม่ได้ ดังนั้นหากต้องการดื่มเหล้าในอุทยานฯขอให้ดื่มในบ้านพักเท่านั้น อย่านำมาดื่มที่ลานกางเต็นท์เด็ดขาด เพราะเกรงว่าจะเกิดการทะเลาะวิวาทกันขึ้น

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปพักผ่อนในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และ วนอุทยานแห่งชาติ ขอให้สอบถามข้อมูล ได้ที่สายด่วนกรมอุทยาน 1362 ก่อน เพราะขณะนี้บ้านพักในเขตอุทยานแห่งชาติ และจุดกางเต็นท์เต็มหมดแล้ว เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติภูเรือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

นายมโนพัศยังขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวไม่ให้นำเตาไฟเข้าไปผิงภายในเต็นท์ เพื่อบรรเทาความหนาวเย็น เพราะมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตทุกปี ขณะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้สั่งห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์คันใหญ่ หรือ บิ๊กไบค์ ขับขึ้นอุทยานเด็ดขาด เพราะขับเร็ว ส่งเสียงดัง และ ขับชนสัตว์ป่าตายจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง