"สัตว์เลี้ยง"ป่วยโรคปอดบวม เหตุสภาพอากาศหนาวเย็น

ภูมิภาค
26 ธ.ค. 55
05:00
111
Logo Thai PBS
"สัตว์เลี้ยง"ป่วยโรคปอดบวม เหตุสภาพอากาศหนาวเย็น

อุณหภูมิที่ลดลงต่อเนื่องในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงและผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะไร่กุหลาบในจังหวัดเชียงราย เกิดโรคระบาด สร้างความเสียหายให้กับผลผลิต

สภาพอากาศแปรปรวนร้อนสลับหนาว ทำให้ไร่กุหลาบของเกษตรกรในจังหวัดเชียงราย เกิดโรคเชื้อราระบาด สร้างความกังวลใจให้กับเกษตรกรว่าผลผลิตอาจได้รับความเสียหาย และมีผลกับราคาขาย

ส่วนที่จังหวัดน่านอากาศที่หนาวเย็น ทำให้สัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะโค กระบือ และสัตว์ปีก เกิดความเครียดและป่วยโรคปอดบวมเพิ่มขึ้น ซึ่งปศุสัตว์จังหวัดกำชับให้เจ้าของต้องดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิด เพิ่มความอบอุ่นด้วยการก่อกองไฟ หากพบสัตว์ป่วยให้แยกออกจากฝูง ป้องกันการระบาด

ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งอย่างที่ อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปสัมผัสกับอากาศหนาวจำนวนมาก เจ้าหน้าที่นำป้ายประกาศเตือน และลวดสลิงมาติดตั้ง ป้องกันไม่นักท่องเที่ยวตกหน้าผา

เช่นเดียวกับหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างที่จังหวัดยโสธร อุณหภูมิที่ลดลงวัดได้ 17 - 18 องศาเซลเซียส ส่งผลให้มีผู้ประสบภัยหนาวแล้วกว่า 100,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ยากไร้ ขณะนี้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งสำรวจเพื่อช่วยเหลือแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง