ผอ.สถานนีวิทยุ 100.5 พร้อมระงับโฆษณาแร่ใยหิน หากเป็นอันตรายจริง

สังคม
26 ธ.ค. 55
05:59
155
Logo Thai PBS
ผอ.สถานนีวิทยุ 100.5 พร้อมระงับโฆษณาแร่ใยหิน หากเป็นอันตรายจริง

ผู้อำนวยการสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 พร้อมระงับการโฆษณากระเบื้องแร่ใยหินทันที หากมีข้อมูลชัดเจนว่าเป็นอันตราย ขณะที่เลขาธิการสมาคมโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ยืนยันแร่ใยหินเป็นอันตรายควรยกเลิกการใช้อย่างจริงจัง

จากกรณีการโฆษณาผ่านสื่อวิทยุในเครือ อสมท. คือ เอฟเอ็ม 95 เมกกะเฮิร์ท และ เอฟเอ็ม 100.5 เมกกะเฮิร์ท ใช้ข้อความว่า "แพทย์ได้ออกมารับรอง ว่าการใช้แร่ใยหินไม่เป็นอันตรายและทนทาน" ซึ่งมีเสียงคัดค้านถึงความไม่เหมาะสม สร้างความสับสนให้กับสังคม เนื่องจากข้อมูลทางการแพทย์ และงานวิจัยจากทั่วโลก ยืนยันว่าแร่ใยหิน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด และมะเร็งเยื่อหุ้มปอด

นายพัชระ สารพิมพา ผู้อำนวยการสถานีวิทยุ เอฟเอ็ม 100 .5 กล่าวว่า พร้อมระงับการโฆษณาชิ้นนี้ทันทีหากมีข้อมูลชัดเจน เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตกระเบื้องยี่ห้อหนึ่ง ที่ลงโฆษณาได้ส่งข้อมูลเป็นเอกสาร และบทความที่เผยแพร่ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ เข้ามายืนยันว่าไม่เป็นอันตราย และที่ถูกมองว่าการโฆษณาขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 12 เมษายน 2554 ที่ให้ยกเลิกการนำเข้าแร่ใยหินนั้น พบว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรม อยู่ระหว่างการศึกษาการจัดการแร่ใยหิน ภายใน 5 ปี จึงยังไม่มีผลสรุปที่ชัดเจน

ด้านนายแพทย์อดุลย์ บัณฑุกุล เลขาธิการสมาคมโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ขณะนี้ในไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด ที่มีประวัติการสัมผัสแร่ใยหินแล้ว 2 คน และปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่อีก 2 คน ขณะเดียวกันองค์การอนามัยโลก, องค์กรนานาชาติการวิจัยมะเร็ง และองค์กรแรงงานสากล ก็ระบุชัดเจนว่า แร่ใยหินเป็นตัวก่อมะเร็ง จึงต้องยกเลิกการใช้อย่างจริงจัง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง