ธุรกิจท่องเที่ยว-ปีนเขาเนปาลได้รับผลกระทบหนัก

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 58
15:34
122
Logo Thai PBS
ธุรกิจท่องเที่ยว-ปีนเขาเนปาลได้รับผลกระทบหนัก

กลุ่มมัคคุเทศน์ท้องถิ่นที่นำนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกปีนเขาผจญภัยในเนปาล เกิดความกังวลภายหลังธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวและยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะฟื้นตัวเมื่อไหร่ ขณะที่ความช่วยเหลือจากรัฐบาลยังไม่ไปถึงชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล

มัคคุเทศก์ชาวเชอร์ปาหลายคนเดินทางกลับจากยอดเขาเอเวอเรสต์ถึงกรุงกาฐมาณฑุของเนปาล โดยระบุว่าขณะนี้ยังไม่ทราบว่าธุรกิจนำเที่ยวและปีนเขาผจญภัยซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2558 จะกลับมาฟื้นตัวได้เมื่อไหร่ โดยในแต่ละปีจะมีนักปีนเขาจำนวนมากจากทั่วโลกเดินทางมาปีนเขาในเนปาล แต่หลังจากเกิดแผ่นดินไหวทำให้เส้นทางที่ใช้ในการเดินขึ้นเขาเสียหาย และคาดว่าจะซ่อมแซมไม่ทันการปิดฤดูการปีนเขาภายในสิ้นพฤษภาคมนี้

เจ้าของบริษัทนำเที่ยวและผจญภัยในกรุงกาฐมาณฑุ ระบุว่าเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้มัคคุเทศก์ชาวเชอร์ปา นักท่องเที่ยวและนักปีนเขาหวาดกลัว โดยยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าธุรกิจท่องเที่ยวในเนปาลจะฟื้นตัวได้อีกครั้งเมื่อไหร่

ขณะที่ชาวเนปาลหลายคนเริ่มรู้สึกท้อแท้และสิ้นหวัง เนื่องจากยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล อีกทั้งยังกังวลถึงระยะเวลาในการฟื้นฟูประเทศให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม โดยชาวเนปาลในเมืองภัคตะปูร์ ยอมรับว่ากังวลกับเรื่องการฟื้นฟูเมือง ขณะที่คาดการณ์ว่าเนปาลจะเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจไปอีกหลายปี ซึ่งเป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อการฟื้นฟูประเทศ

ด้านกลุ่มอาสาสมัครชาวเนปาลจากกรุงกาฐมาณฑุได้กระจายกำลังออกไปตามหมู่บ้านในเขตชนบท เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านสร้างที่พักชั่วคราวแบบง่ายๆ จากวัสดุที่หาได้ในพื้นที่ เนื่องจากชาวบ้านจำนวนมากยังหวาดกลัวว่าอาจจะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำ ทำให้ต้องออกมานอนในที่โล่งทุกคืน

อาสาสมัครคนหนึ่ง ระบุว่าฤดูมรสุมที่จะเริ่มต้นในเดือนมิถุนายน-เดือนกันยายน ทำให้ต้องเร่งก่อสร้างบ้านเรือนใหม่ เนื่องจากกังวลว่าอาจจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง