ดีเอสไอ นัดถกพนักงานสอบสวนคดีสลายม็อบปี 53

อาชญากรรม
27 ธ.ค. 55
03:01
110
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ นัดถกพนักงานสอบสวนคดีสลายม็อบปี 53

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นัดประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีการชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 และรับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มญาติผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุชุมนุมการเมือง ในวันนี้ (27 ธ.ค.) ส่วนเมื่อวานนี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิต ช่างภาพชาวอิตาลี ในช่วงการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 โดยช่างภาพสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ขึ้นเบิกความ และน้องสาวผู้เสียชีวิต ร่วมสังเกตการณ์

น.ส.อีลิซาเบตต้า โปเลงกี้ น้องสาวนายฟาบิโอ โปเลงกี้ ช่างภาพข่าวอิตาลี ที่ถูกยิงเสียชีวิต บริเวณแยกราชดำริ ในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 เดินทางเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนพยาน เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตนายฟาบิโอ โดยมีช่างภาพของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในฐานะพยานขึ้นเบิกความต่อศาลด้วย โดยน้องสาวผู้เสียชีวิต แสดงความเห็นกับคดีว่า หลังศาลมีการพิจารณาและตัดสินคดีที่คล้ายกันกับพี่ชายไป 4 คดี ทำให้รู้สึกเชื่อมั่นในกระบวนการตัดสินของศาลไทย

ด้านนายคารม พลพรกลาง ทนายความ บอกว่า ในวันที่ 25 มกราคม 2556 เตรียมพยานไว้ 8 ปาก เบิกความไต่สวน และคาดว่าคดีของนายฟาบิโอจะได้ข้อสรุปประมาณ กลางปี 2556

ขณะที่ ในวันนี้ (27 ธ.ค.) คณะพนักงานสอบสวนคดีการชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 จะมีการประชุม  ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และรับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มญาติผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุชุมนุมการเมือง เพิ่มเติม ซึ่งจะมีผู้บาดเจ็บมาร้องอีก 19 คน โดยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมจัดพนักงานสอบสวน 19 ชุดมาสอบปากคำ และในช่วงบ่ายพนักงานสอบสวนจะประชุมหารือเพื่อมีมติในการแจ้งข้อหากับนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในการกระทำความผิดฐานพยายามฆ่าเพิ่มเติมในคดี 91 ศพ จากเหตุชุมนุมทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง