บ.กระเบื้องโอฬาร แจ้งโฆษณากระเบื้องแร่ใยหินมีเนื้อหาเป็นจริง

สังคม
27 ธ.ค. 55
10:52
248
Logo Thai PBS
บ.กระเบื้องโอฬาร แจ้งโฆษณากระเบื้องแร่ใยหินมีเนื้อหาเป็นจริง

ตามที่สื่อวิทยุในเครือ อสมท. เผยแพร่โฆษณาแร่ใยหิน ที่อ้างว่าไม่เป็นอันตราย ทำให้หลายฝ่ายคัดค้านเพราะเนื้อหาไม่เหมาะสม และสร้างความสับสนให้กับสังคม พร้อมกับเรียกร้องให้ อสมท.ระงับการเผยแพร่ เนื่องจากข้อมูลทางการแพทย์ ยืนยันว่าแร่ใยหิน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง ล่าสุดบริษัทกระเบื้องโอฬาร ซึ่งเป็นเจ้าของโฆษณาชิ้นนี้ ยืนยัน เนื้อหาที่ระบุเป็นข้อเท็จจริง ที่ต้องการนำเสนอเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน

นายอุฬาร เกรียวสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กระเบื้องโอฬาร จำกัด ชี้แจงว่า ขณะนี้มีเพียง 50 กว่าประเทศ จากสมาชิกองค์การอนามัยโลก 194 ประเทศ ที่ยกเลิกการใช้แร่ใยหินไคโซไทล์ และที่จำเป็นต้องใช้แร่ใยหิน เพราะมีคุณสมบัติเสริมความแข็งแรงให้ผลิตภัณฑ์ ยืดอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ขณะที่สารทดแทน กลับมีราคาสูงกว่าถึงร้อยละ 30 อายุการน้อยกว่า 3 เท่า ประชาชนจึงควรได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากกว่า อีกทั้งยังไม่มีคำยืนยันว่าสารทดแทนมีความปลอดภัยมากกว่าแร่ใยหิน

ส่วนการพบผู้เสียชีวิต และผู้ป่วยมะเร็งเยื่อหุ้มปอดในไทย ก็ไม่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าเกิดจากแร่ใยหิน อีกทั้งข้อมูลการตรวจสอบโรงงานที่ดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุข ก็ระบุชัดเจนว่า พบการปนเปื้อน การฟุ้งกระจายของแร่ใยหินต่ำกว่าค่ามาตรฐาน จึงไม่ต้องการให้ประชาชนตื่นตระหนกกับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหินไคโซไทล์ เพราะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและมีอันตรายน้อยมาก

นายอุฬาร ยังระบุอีกว่า การระงับการนำเข้าแร่ใยหิน จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะการแข่งขันด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ของภาคอุตสาหกรรมในภูมิภาคเดียวกัน หากเข้าสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง