5 โครงการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย

Logo Thai PBS
5 โครงการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย

ทั้งดนตรี และงานออกแบบในเชิงศิลปะ ล้วนอยู่ในความสนใจของเยาวชน ทำให้ “โครงการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย” เพิ่มเติมกิจกรรมใหม่ๆ ในปีหน้า เพื่อจุดประกายพลังสร้างสรรค์ โดยมีศิลปินมืออาชีพร่วมถ่ายทอดประสบการณ์

ลวดลายที่บรรจงฉลุด้วยมือลงบนผ้าทอเกาะยอ หัตถกรรมขึ้นชื่อของสงขลา สวมใส่คู่กับเสื้อผ้าไหมสีดำ ช่วยให้ชุดดูสวยแบบเรียบหรู และผลงานออกแบบอีกเกือบ 10 ชุดบนแคทวอล์ค ล้วนได้รับรางวัลการประกวด “จากเส้นใยสู่ภูมิปัญญาจากภูมิปัญญาสู่อาภรณ์” โดยมีดนตรีจังหวะแมมโบ้สนุกๆ ช่วยเพิ่มความคึกคักให้กับแฟชั่นโชว์ชุดนี้ นี่เป็นการทำงานร่วมกันของนักเรียนดนตรี และนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ผ่านการอบรม และเข้าร่วม “โครงการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย” ที่ต้องการให้เยาวชนได้ฝึกฝนในสิ่งที่ชื่นชอบ และพัฒนาศักยภาพอย่างสร้างสรรค์โดยไม่ทิ้งเอกลักษณ์ความเป็นไทย

นาถนิศา สุขจิตต์ ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายสัมพันธ์และแหล่งทุน กล่าวว่า ก็ทำให้คนรุ่นใหม่ได้กลับเข้าไปศึกษาเรื่องภูมิปัญญาไทย และส่งเสริมให้ผ้าไทยได้พัฒนา ได้รู้จักการทอ อย่างเรื่องออกแบบก็ประยุกต์ใช้ยังไงกับสิ่งที่เกิดขึ้น เอาผ้าไทยมาแล้วก็แนวคิดสมัยใหม่ หมายความว่าออกแบบแล้วก็สวยงาม สื่อสารกับคนดูได้

สนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จุดหลักที่เราเน้นคือเรื่องของศิลปวัฒนธรรมกับคนรุ่นใหม่ ซึ่งตรงนี้เรามองว่าเราจะสร้างสรรค์งานศิลปวัฒนธรรม เพื่อต่อยอดทางเศรษฐกิจ ทำให้คนรุ่นใหม่มีความรัก ความหวงแหน และร่วมกันสืบสานวัฒนธรรม แล้วร่วมกันสร้างศิลปวัฒนธรรม เป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคนไทย ของเยาวชนไทยด้วย

“โครงการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย” โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ประกอบด้วย โครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติแห่งเอเชีย ครั้งที่ 27 โครงการค่ายเยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย โครงการจากเส้นใยสู่ภูมิปัญญา จากภูมิปัญญาสู่อาภรณ์ โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางดนตรี “ร่วมสมัยบิ๊กแบนด์” และโครงการใหม่ที่เปิดพื้นที่สาธารณะให้เยาวชนแสดงความสามารถด้านงานศิลป์ย่านถนนราชดำเนินที่จะเริ่มขึ้นในปี 2556 หวังจุดประกายให้เยาวชนได้พัฒนาศักยภาพทางศิลปะ โดยมีผู้รู้ และศิลปินแห่งชาติร่วมเป็นพี่เลี้ยง ถ่ายทอดประสบการณ์อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง