เปิดฉายารัฐบาลในรอบ 10 ปี.....ปรากฏการณ์สะท้อนสังคม จาก"นักข่าว" ต่อ "แหล่งข่าว"

การเมือง
27 ธ.ค. 55
13:15
1,677
Logo Thai PBS
เปิดฉายารัฐบาลในรอบ 10 ปี.....ปรากฏการณ์สะท้อนสังคม จาก"นักข่าว" ต่อ "แหล่งข่าว"

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทุกปีที่ "ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล" จะร่วมกันตั้งฉายารัฐบาล, นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี โดยการวิเคราะห์จากการทำงานตลอดทั้งปี บุคลิกลักษณะเฉพาะตัว รวมไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดจากการกระทำของบุคคลนั้นๆ ที่ส่งผลกระทบ หรือเป็นที่รับรู้ของสังคมในวงกว้าง ผ่านมุมมองของนักข่าวต่อแหล่งข่าว ที่เกิดการขบคิดหลายซับหลายซ้อน จนกลั่นกรองออกมาเป็น"ฉายา"

พ.ศ.2545 ฉายารัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้แก่ "หลอน" เนื่องจากนโยบายที่รัฐบาลนำเสนอต่อสาธารณะเป็นการสร้างความหวังให้กับทุกชนชั้นในสังคม ทั้งที่นโยบายเดิมยังไม่สัมฤทธิ์ผล แต่มีนโยบายใหม่ๆ ออกมา เพื่อจูงใจให้ประชาชนยอมรับ แต่เมื่อนโยบายถูกตรวจสอบ และส่อว่าจะมีปัญหายุ่งยากในการปฏิบัติ กลับออกนโยบายและมาตรการใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เสมือนการหลอนให้เกิดความรู้สึกดีๆ ต่อรัฐบาลตลอดเวลา

พ.ศ.2546 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับฉายา "นายทาส"
เป็นผู้ประกาศปลดปล่อยประชาชนคนไทยให้หลุดพ้นจาก "พันธนาการ" ความยากจน ยาเสพติด ผู้มีอิทธิพล และพ้นจากทาสไอเอ็มเอฟ แต่กลับนำกลไกของรัฐมาสร้างพันธนาการใหม่ให้กับประชาชนด้วยนโยบาย "ก่อหนี้" ทุกรูปแบบ ทั้งยังส่งเสริมระบบเศรษฐกิจใต้ดินขึ้นมาบนดิน เปรียบประหนึ่งว่ากำลังสนับสนุนค่านิยมเสี่ยงโชค อาจส่งผลให้ประชาชนต้องตกเป็นทาสการพนันไปในที่สุด

พ.ศ.2548 วาทะแห่งปี "จังหวัดไหนมอบความไว้วางใจให้เราต้องดูแลเป็นพิเศษ"
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่ จ.นครสวรรค์ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2548 ภายหลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อมโดยเฉพาะที่ จ.พิจิตร

พ.ศ.2552 ฉายานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี "หล่อหลักลอย"
เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีภาพลักษณ์ดี หน้าตาดี การศึกษาดี จึงมีแม่ยกเป็นจำนวนมาก มักประกาศจุดยืนและหลักการด้านประชาธิปไตย โดยเฉพาะเมื่อรับตำแหน่งได้ประกาศกฎเหล็ก 9 ข้อให้ ครม. มีความรับผิดชอบทางการเมืองมากกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย แต่เมื่อรัฐมนตรีบางคนมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย หรือมีปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใส กลับไม่ได้แสดงความรับผิดชอบทางการเมือง

พ.ศ.2554 ฉายารัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร "ทักษิณส่วนหน้า"
สืบเนื่องจากการบริหารงานของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ไม่สามารถสลัดภาพว่ามีพี่ชายอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่เบื้องหลังได้ จนรัฐบาลชุดนี้เปรียบเหมือนศูนย์บัญชาการส่วนหน้าของตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ต้องทำตามสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ คิดและวางไว้ให้

***ติดตามรายละเอียดได้จากไฟล์ PDF ที่แนบมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง