ซิงเกิลรำลึกโศกนาฏกรรมฮิลส์โบโรครองแชมป์คริสต์มาส

Logo Thai PBS
ซิงเกิลรำลึกโศกนาฏกรรมฮิลส์โบโรครองแชมป์คริสต์มาส

การครองแชมป์ซิงเกิลในสัปดาห์ฉลองเทศกาลคริสต์มาส ถือเป็นเกียรติยศที่วงการเพลงอังกฤษ ซึ่งปีนี้บทเพลงรำลึกเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ฮิลส์โบโรที่แฟนบอลเสียชีวิตเกือบ 100 ราย แซงซิงเกิลของผู้ชนะรายการ X Factor ที่เคยครองแชมป์มาหลายปีติดต่อกัน

He Ain't Heavy, He's My Brother เพลงให้กำลังใจเพื่อยืนหยัดเคียงข้างคนรัก ผลงานรวมตัวเฉพาะกิจของซูเปอร์สตาร์วงการเพลงอังกฤษในชื่อ The Justice Collective อาทิ พอล แม็คคาร์ทนีย์, ร็อบบี วิลเลียมส์, เมล ซี รวมถึงอดีตนักฟุตบอลทีมลิเวอร์พูล เพื่อรำลึกเหตุการณ์ ฮิลส์โบโร ที่แฟนฟุตบอลทีมลิเวอร์พูล 96 คนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุสนามถล่มเมื่อปี 1989 เป็นเพลงครองใจมหาชนชาวอังกฤษในสุดสัปดาห์ก่อนเทศกาลคริสต์มาส และครองอันดับ 1 ในปีนี้ด้วยยอดจำหน่าย 269,000 ชุด

บทเพลงนี้มีความหมายกับญาติผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะ มาร์กาเร็ต แอสพินอล แม่ผู้เสียลูกชายในเหตุการณ์ครั้งนั้น เธอได้รับ He Ain't Heavy, He's My Brother เวอร์ชั่นต้นตำรับโดยวง The Hollies เป็นของขวัญวันเกิดจาก เจมส์ ลูกชายวัย 18 ปี ไม่กี่วันก่อนที่เขาจะกลายเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต 96 รายในเหตุการณ์สนามถล่มที่ฮิลส์โบโร เพราะการเบียดเสียดของแฟนบอล ซึ่งส่งผลให้อังกฤษยุติการสร้างอัฒจันทร์ยืนนับแต่นั้น หลายปีที่แอสพินอลไม่อาจทำใจฟังเพลงนี้ได้ แต่เมื่อได้ฟังบทเพลงนี้อีกครั้งในเวอร์ชั่นของ The Justice Collective ทำให้เธอเปลี่ยนใจหันมามองว่าบทเพลงนี้คือตัวแทนความคิดถึงต่อบุคคลอันเป็นที่รัก โดยรายได้ทั้งหมดของซิงเกิลนี้จะนำไปสมทบทุนครอบครัวของเหยื่อ เพื่อใช้ในการดำเนินคดีสืบหาสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ประสบภัยทั้ง 96 ราย

หลายปีมานี้บทเพลงที่ขึ้นอันดับ 1 ในสัปดาห์ฉลองเทศกาลคริสต์มาสมักตกเป็นของผู้ชนะรายการประกวดร้องเพลง X Factor โดยปีนี้ เจมส์ อาร์เธอร์ แชมป์คนล่าสุดส่งบทเพลง Impossible เข้าแข่งขัน แต่ทำได้แค่อันดับ 2 ด้วยยอดขายที่น้อยกว่าเพียง 45,000 ชุด โดยรายได้ของ Impossible จะนำไปบริจาคองค์กรช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรค ซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตตั้งแต่วัยเยาว์

มีศิลปินดังส่งซิงเกิลชิงชัยปีนี้มากมาย เช่น Scream & Shout ของวิล.ไอ.แอม. กับ บริทนีย์ สเปียร์ส เข้ามาในอันดับ 3 และริฮานน่า กับเพลง Stay ในอันดับ 4 รวมถึงผลงานของศิลปินที่โด่งดังจากโลกไซเบอร์ทั้ง Stupid Stupid ของ อเล็กซ์ เดย์ ศิลปินไร้สังกัดวัย 23 ปีที่เข้ามาถึงอันดับที่ 25 รวมถึง One Pound Fish ของ มูฮัมหมัด ชาฮิด นาเซอร์ หรือชื่อที่แฟนเพลงรู้จักในฐานะ 1 Pound Fish Man พ่อค้าปลาในตลาดย่านอิสต์ ลอนดอน ที่แต่งเพลงเพื่อเรียกลูกค้าจนกลายเป็นคนดังทางอินเทอร์เน็ต และได้เซ็นสัญญาออกซิงเกิลจนติดอันดับ 29 ในสัปดาห์คริสต์มาสอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง