ศาลอาร์เจนสั่งจำคุกอดีตรัฐมนตรี 4 ปีในข้อหาทุจริตต่อหน้าที่

ต่างประเทศ
28 ธ.ค. 55
03:36
137
Logo Thai PBS
ศาลอาร์เจนสั่งจำคุกอดีตรัฐมนตรี 4 ปีในข้อหาทุจริตต่อหน้าที่

อดีตรัฐมนตรีอาร์เจนติน่าถูกศาลสั่งจำคุก 4 ปี ฐานทุจริตคอรัปชั่นต่อหน้าที่ ซึ่งตลอดการพิจารณาคดีจำเลยได้ยืนกรานความบริสุทธิ์มาตลอดแต่ศาลไม่ฟัง

ศาลแขวงภายในกรุงบัวโนสแอเรสของอาร์เจนติน่าอ่านคำพิพากษาโดยตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า นางเฟลิซ่า มิเซลี่ อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ มีความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือคอรัปชั่น ศาลมีคำสั่งลงโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปี

นอกจากนี้ ศาลยังสั่งด้วยว่า ห้ามนางเฟลิซ่าดำรงตำแหน่งของหน่วยงานของรัฐเป็นเวลา 8 ปี สำหรับคดีนี้ เกิดจากได้มีการพบเงินเปโซและเงินดอลลาร์ มูลค่ารวมกัน 52,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,560,000 บาทอยู่ในห้องน้ำของที่ทำงานนางเฟลิซ่า

โดยศาลตัดสินว่าเธอมีความผิดฐานใช้หน้าที่ปกปิดธุรกรรมการเงินผิดกฏหมาย และขัดขวางกระบวนการยุติธรรมด้วยการทำลายรายงานเกี่ยวกับการพบเงินดังกล่าวของตำรวจ

นางเฟลิซ่าเคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลของประธานาธิบดีคริสติน่า เฟอร์นับเดซ ผู้เป็นสามี รวมถึงสมัยประธานาธิบดีเนสเตอร์ เคิร์ชเนอร์ ทั้งนี้ตลอดการพิจารณาคดีที่ผ่านมา นางเฟลิซ่า ยืนกรานว่า ตัวเองบริสุทธิ โดยอ้างว่า เงินดังกล่าวได้รับคืนมาจากน้องชายและเพื่อน ซึ่งเคยกู้ยืมไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ ส่วนเหตุที่นำมาไว้ในห้องน้ำเพื่อรอจังหวะนำไปฝากกับธนาคาร ทั้งนี้นางเฟลิซ่าได้ให้ทนายความอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง