อธิบดีกรมอุทยานฯ ยังไม่รื้อรีสอร์ท ที่บุกรุกอุทยานฯ

สิ่งแวดล้อม
29 ธ.ค. 55
06:03
195
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานฯ ยังไม่รื้อรีสอร์ท ที่บุกรุกอุทยานฯ

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่าสั่งการให้เจ้าหน้าที่หาแนวทางออกปัญหาการรุกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติฯ รูปแบบอื่น แทนการรื้อถอนรีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศ ขณะที่รีสอร์ทหลายแห่งที่รุกพื้นที่เขตอุทยานฯ บางแห่งยังคงเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่

การรื้อรีสอร์ท 3 แห่ง ได้แก่มุกเสม็ด ร้านอาหารพลอยเสม็ดและเสม็ดอันซีน ที่ก่อสร้างบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า- หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ก่อนปีใหม่ ตามคำสั่งของนายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการรื้อถอนรีสอร์ททั้ง 3 แห่งแต่อย่างใด โดยยังคงปิดให้บริการ

แม้จะมีคำสั่งโยกย้าย นายอาคม น้ำคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด และแต่งตั้งนายสุเมธ สายทอง อดีตผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯแห่งนี้ มาเป็นหัวหน้าอุทยานฯแทน ตามคำสั่งของนายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังไม่มีการรื้อถอนรีสอร์ท

ด้าน นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจงว่า การรื้อถอนหรือทุบทิ้งรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ ที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ต้องดำเนินการต่อไป ส่วนรีสอร์ทที่ยังเป็นคดีความอยู่ ยืนยันดำเนินการเต็มที่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด ไม่มีการผ่อนปรน และจะดำเนินการตามกฏหมายต่อไป ทั้งพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ,อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งรีสอร์ทในเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง โดยขณะนี้ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปหาทางออกอื่น ที่ไม่ใช่แนวทางการรื้อถอนรีสอร์ทบ้านพักออกจากพื้นที่

ขณะนี้พบว่า ยังมีรีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศ ที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯหลายแห่ง ยังคงเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ แม้ว่าจะมีปัญหาทางคดีกัยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง