"ค่าแรง 300" กับ นโยบายแรงงานในรอบปี 2555

29 ธ.ค. 55
13:55
276
Logo Thai PBS
 "ค่าแรง 300" กับ นโยบายแรงงานในรอบปี 2555

การผลักดันนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาลในรอบปี 2555 โดยเฉพาะนโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ทั่วประเทศเป็นสิ่งที่เครือข่ายแรงงาน ยกให้เป็นปรากฎการณ์ และความหวังของวงการแรงงานไทย แต่สิ่งที่ยังกังวลคือรัฐบาลจะดำเนินการปรับค่าจ้างขั้นต่ำให้ครอบคลุมกลุ่มแรงงานได้อย่างไร ขณะที่การบังคับใช้กฎหมายด้านแรงงานในหลายๆ เรื่องยังไม่นำไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง

โดยการแก้ปัญหาด้านแรงงานของรัฐบาลในรอบปี 2555 ถูกสะท้อนโดยคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ที่ยกให้การส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานมีความก้าวหน้าอย่างมาก ที่โดดเด่นสุดหนีไม่พ้นการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ซึ่งรองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย มองว่า เป็นปรากฎการณ์ และเป็นความหวังของวงการแรงงานไทย

สำหรับคนรับใช้ตามบ้านกว่า 440,000 คน ได้รับประโยชน์จากประกาศกระทรวงแรงงานฉบับที่ 14 ปี 2555 ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานปี 2541 ที่บังคับใช้ในวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้คนรับใช้ตามบ้าน ได้สิทธิวันหยุด วันลา และการได้รับค่าตอบแทนวันหยุด

 

<"">
 
<"">

แต่ที่น่ากังวล คือ รัฐบาลจะมีแนวทางอย่างไรให้นโยบายต่าง ๆ นำไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ที่แม้รัฐบาลจะยืนยันว่า 1 มกราคมปีหน้า จะได้ปรับพร้อมกันทั่วประเทศ แต่ที่ผ่านมาการนำร่องปรับค่าจ้างขั้นต่ำใน 7 จังหวัดกลับยังพบปัญหา

วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เรียกร้องให้รัฐบาล หามาตรการรองรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทที่เป็นรูปธรรม มากกว่าการเยียวยาผู้ประกอบการโดยให้นายจ้างลดส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม เพราะจะส่งผลต่อความมั่นคงของกองทุนและผู้ใช้แรงงานในระยะยาว

ส่วนแรงงานนอกระบบพบว่า นโยบายการขยายสิทธิประกันสังคม มาตรา 40 ทำได้ครอบคลุมแรงงานนอกระบบมากขึ้น ซึ่งประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ มองว่า ช่วยสร้างความมั่นคงให้กับแรงงานได้ เช่น เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย เงินบำเหน็จ แต่อยากให้ขยายช่องทางการส่งเงินสมทบ สำหรับ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน ปี 2553 ถึงขณะนี้ยังไม่เห็นผลในทางปฏิบัติ กระทรวงแรงงานควรออกกฎกระทรวง หรือ กฎหมายลูกรองรับ โดยเร็ว

 

<"">
 
<"">

ขณะที่ พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ ปี 2554 ที่จะช่วยเพิ่มสวัสดิการด้านบำนาญชราภาพ ซึ่งเข้าถึงแรงงานนอกระบบจำนวน 24 ล้านคน รัฐบาลก็ไม่สานต่อโครงการอย่างจริงจัง

นอกจากนี้เครือข่ายแรงงาน ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งผลักดันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO ฉบับที่ 87 และ 98 เพื่อสิทธิเสรีภาพของแรงงานในการรวมตัวกันเจรจาต่อรอง เพื่อสร้างความมั่นคงให้แรงงาน รวมถึงเร่งลดความเหลื่อมล้ำในส่วนแรงงานข้ามชาติ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง