"นางเสือง" ละครอิงประวัติศาาสตร์ จากจารึกพ่อขุนรามฯ

Logo Thai PBS
"นางเสือง" ละครอิงประวัติศาาสตร์ จากจารึกพ่อขุนรามฯ

พระนามของราชินีองค์แรกแห่งอาณาจักรไทย ที่ปรากฎในประวัติศาสตร์ จากศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ถูกนำมาศึกษาประวัติศาสตร์เพิ่มเติมและถ่ายทอดในรูปแบบละครดึกดำบรรพ์ เรื่อง นางเสือง โดยคณะนักแสดงกว่า 300 คน

กว่าจะถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครได้อย่างเข้าถึงบทบาท นันทรัตน์ ชาวราษฏร์ และ พชรพล จั่นเที่ยง ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนนานเกือบครึ่งปี แม้ถนัดในการร้องเพลง แต่เมื่อต้องมาแสดงละครเวทีอิงประวัติศาสตร์ นักแสดงสมัครเล่นยิ่งต้องทำความเข้าใจ

พชรพล จั่นเที่ยง (วิทย์ AF) ผู้รับบท โขลญลำพง เล่าวว่า จะต้องอ่านบททั้งหมด อ่านเรื่องราวของทุกคน จะใช้ไอพอดเอาเพลง เอาบทใส่แล้วก็ฟังตลอดเวลา เพื่อให้ร้องได้เหมือนกับของครูเขา เพราะของครูเขาทำมาดีแล้ว ด้านทฤษฎี สหวงษ์ ผู้รับบท พ่อขุนผาเมือง เล่าว่า มันจะยากที่ต้องทั้งร้องแล้วก็รำ แล้วไม่มีดนตรีประกอบด้วย ก็ยิ่งยากใหญ่ แต่ว่าก็ฝึก ทำให้ดีที่สุด

 

<"">
 
<"">

ผศ.อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์ ผู้ฝึกสอน ระบุว่า จะต้องใช้นักแสดงรุ่นใหม่ ที่เป็นดารามีชื่อเสียง เพื่ออยากให้คนมาดูกันเยอะๆ ใช้เป็นตัวดึงดูด แล้วนักแสดงเหล่านี้เขาก็ได้เรียนรู้ละครดึกดำบรรพ์ไปด้วย ก็หวังให้พวกเขาไปเผยแพร่ต่อ

นางเสือง เคยแสดงมาแล้วในรูปแบบละครเวทีเมื่อปี 2511 และ 2547 โดยคณะนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หากครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากนักแสดงมากมาย มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ อาทิ ทฤษฎี สหวงษ์, นภัสกร มิตรเอม, อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล หรือ กรีน เอเอฟ ร่วมด้วย 2 ศิลปินแห่งชาติ เศรษฐา ศิระฉายา และ พิศมัย วิไลศักดิ์ และนักแสดงสมทบอีกกว่า 300 คน ละครเวทีเรื่อง นางเสือง จัดแสดงระหว่างวันที่ 17-27 มกราคม 2556 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

 

<"">
 
<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง