ความเติบโตของ "สินค้าไอที" ในปีหน้า

30 ธ.ค. 55
13:46
64
Logo Thai PBS
ความเติบโตของ "สินค้าไอที"  ในปีหน้า

ศูนย์การค้าส่งค้าปลีกสินค้าไอที ในกรุงเทพมหานคร มีประชาชนมาเลือกซื้อสินค้าไอทีจำนวนมาก รวมถึงอุปกรณ์เสริม เช่น ที่บรรจุข้อมูล หรือ แฟลชไดร์ฟ, ปากกาสำหรับใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา หรือ แท็บเล็ต และ สมาร์โฟน รวมทั้ง ซอง หรือ หน้ากาก ของตกแต่ง ลวดลายน่ารัก ตามสมัยนิยม

คนขายบางร้านเล่าว่า นอกจาก ลูกค้าทั่วไปแล้ว ยังมีกลุ่มผู้พิการ ที่ต้องการคุณสมบัติเฉพาะ ที่มีกล้องอยู่ข้างหน้า เพราะสามารถถ่ายวีดีโอ หรือ สนับสนุนการสื่อสารด้วยภาษามือได้มาก

หมายเลขโทรศัพท์เรียงกันหรือ ลงท้ายเป็นเลขเบิ้ล หรือ ซ้ำกัน หรือที่เรียกว่า "เบอร์สวย" เป็นอีกประเภทที่ได้รับความสนใจไม่น้อย ซึ่งราคาในตลาดทั่วไป อยู่ระหว่าง 900 บาท จนถึงสูงสุดหลักหมื่นบาท แต่หากเป็นเลขสวยเรียงกันทั้ง 7 ตัว หรือ ซ้ำกันทั้งหมดนั้น กสทช.เคยเปิดเผยข้อมูล พบว่ามีราคาแพงถึง เลขเบอร์ละ 10 ล้านบาท

 

<"">
 
<"">

เทคโนโลยีไม่เพียงตอบสนองชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ผลสำรวจความเห็น "บ้านสมเด็จโพลล์" มหาวิทยาลัยบ้านสมเด็จ พบว่า ปีนี้ ประชาชน เลือกใช้เครื่องมือสื่อสาร ส่งข้อความอวยพรปีใหม่ ผ่านทางเฟซบุ๊กมากที่สุด ร้อยละ 70.8 รอลงมาคือ SMS และ MMS ร้อยละ 9.6 และ ผ่านบัตรอวยพร สคส. ร้อยละ 7.4 ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า "ของขวัญปีใหม่" 5 อันดับแรก ที่คนไทยอยากได้มากที่สุด คือ "โทรศัพท์สมาร์ทโฟน" ร้อยละ 11.8

และใน 5 อันดับนี้ ยังพบว่า คอมพิวเตอร์พกพา หรือ แท็บเล็ต และกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ ติด 5 อันดับ ที่คนไทยอยากได้เป็นของขวัญ ด้านกสิกรไทย ประเมินด้วยว่า สินค้าไอที จะขายดีต่อเนื่องในช่วง 3-4 ปีนี้ ซึ่งไม่เพียงจะขายดีทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นสินค้าที่ หลายบริษัท ในไทย เลือกซื้อเพื่อนำไปเป็นของรางวัล หรือ ดูดใจในการทำการตลาดกันอย่างคึกคัก

 

<"">
 
<"">

โดยเฉพาะปีหน้าคาดว่า โทรศัพท์ รุ่นที่รองรับระบบเทคโนโลยี 3G จะขายได้มากกว่า 8 ล้านเครื่อง หรือเติบโตแบบก้าวกระโดดมากถึงร้อยละ 80 ขณะที่ปี 2555 ขายได้ 4.5 ล้านเครื่อง และคาดว่า ภาพรวมตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2556 เติบโตร้อยละ 30 และจะผลักดันให้ตลาดบริการ เติบโตอีกร้อยละ 14.2 สร้างมูลค่าในตลาด รวมกว่า 2.1 แสนล้านบาท ขณะที่ปี 2555 มีมูลค่าเติบโต 1.88 แสนล้านบาท

แม้สินค้าไอทีจะมีบทบาทสำคัญ แต่การเลือกซื้อสินค้า ทางกสทช.แนะนำว่า โปรดสังเกตสัญญลักษ์ภาษาอังกฤคำว่า "ซีอี" หรือ สติ๊กเกอร์ รูปตราครุฑ ของราชการติดอยู่ หลังจากเมื่อกลางปี กสทช.สั่งเพิกถอนใบรับรอง โทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 900,000 เครื่อง ในจำนวน 280 รุ่น เพราะเป็นโทรศัพท์ปลอม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง