ชาวอินเดียยังคงรวมตัวประท้วงร้องหาความเสมอภาคแก่ผู้หญิง หลังเกิดเหตุข่มขืนนศ.

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 55
13:54
117
Logo Thai PBS
 ชาวอินเดียยังคงรวมตัวประท้วงร้องหาความเสมอภาคแก่ผู้หญิง หลังเกิดเหตุข่มขืนนศ.

ชาวอินเดียยังคงแสดงความอาลัยต่อเหยื่อข่มขืนที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้(29ธ.ค.55) และรวมตัวประท้วงอย่างสงบ เพื่อเรียกร้องความเสมอภาคและการปกป้องดูแลความปลอดภัยแก่ผู้หญิง

เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อยระหว่างการประท้วงในกรุงนิวเดลีวันนี้(30ธ.ค.55) เมื่อผู้ประท้วงที่เป็นนักศึกษากลุ่มที่สนับสนุนพรรคภราติยะชันตะ หรือ BJP พรรคการเมืองฝ่ายค้านของอินเดีย เปิดฉากปะทะกับตำรวจ ระหว่างพยายามจะฝ่าแนวกั้นเพื่อเข้าไปประท้วงที่อาคารรัฐสภา

ขณะที่การประท้วงตลอดทั้งวันก่อนหน้านี้เป็นการประท้วงอย่างสงบ ชาวอินเดียในกรุงนิวเดลี รวมตัวเพื่อแสดงความอาลัยต่อนักศึกษาสาว มีทั้งการจุดเทียน การร้องเพลงเพื่อระลึกถึงเหยื่อข่มขืน รวมทั้งการเรียกร้องให้สร้างความเท่าเทียมกันระหว่างชายและหญิงในสังคมเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการเพิ่มการปกป้องดูแลผู้หญิงด้วย

คดีรุมข่มขืนที่เกิดขึ้นสะเทือนใจชาวอินเดียทั้งประเทศ และทำให้เหยื่อข่มขืนหมู่หลายคนในอินเดีย กล้าออกมาเปิดเผยความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เพื่อป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ขณะที่ประชาชนในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศทั้งนิวเดลี มุมไบ บังกาลอร์ และกัลกัตต้า ต่างหลั่งไหลออกมาเดินขบวนบนท้องถนน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับคดีข่มขืนโดยเร็ว

เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ร่างของนักศึกษาสาววัย 23 ปี ส่งกลับจากสิงคโปร์ถึงกรุงนิวเดลี โดยเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษของสายการบินแอร์ อินเดีย ซึ่งนายมันโมฮาน ซิงห์ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปรับศพและครอบครัวของนักศึกษาสาวด้วยตัวเอง จากนั้นจึงเคลื่อนศพของนักศึกษาสาวกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านพักในกรุงนิวเดลี และเผาศพในช่วงเช้า ในพิธีที่จัดขึ้นเป็นการภายใน

ขณะที่ประชาชนทั่วไป จัดพิธีกรรมทางศาสนาขึ้น เพื่ออุทิศแก่นักศึกษาเหยื่อการข่มขืนหมู่ ที่กลายเป็นคดีจุดกระแสความไม่พอใจของประชาชน ที่ทนไม่ได้กับความไร้ประสิทธิภาพในการดูแลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้หญิง การก่อเหตุข่มขืนสูงจนอินเดียได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่งการข่มขืน รวมทั้งความล่าช้าในการทำคดี จึงพากันประท้วงอย่างรุนแรงแบบที่ไม่ค่อยจะเกิดขึ้นในสังคม และทำให้รัฐบาลสัญญาจะดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำสัมภาษณ์ของเพื่อนผู้เสียชีวิต ว่านักศึกษาสาวมีแผนจะแต่งงานกับคนรักที่บาดเจ็บในเหตุการณ์เดียวกัน ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และเธอยังเป็นความหวังของครอบครัวอีกด้วย เหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นกับเธอ และการเสียชีวิตจึงเป็นเรื่องที่ยิ่งยากจะทำใจทั้งสำหรับครอบครัวและสังคมอินเดีย

คดีที่เกิดขึ้นยังก่อให้เกิดคำถามถึงสภาพสังคมในปัจจุบันว่าเกิดความบกพร่องในด้านใด ผู้ก่อเหตุจึงกระทำการอย่างเลวร้ายเช่นนี้ ซึ่งผู้ที่ร่วมเดินขบวนบางคน มองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นสิ่งเตือนใจให้ครอบครัวเอาใจใส่ดูแลเลี้ยงดูบุตรหลานให้มากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของสภาพจิตใจ ส่วนความคืบหน้าทางคดีมีรายงานว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 6 คน ถูกตั้งข้อหาฆาตรกรรมเพิ่มอีก 1 ข้อหา หลังจากที่นักศึกษาเสียชีวิต ซึ่งหากผิดจริง โทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง