ภาพยนตร์-ความเชื่อ และต้นเหตุชนวนความขัดแย้ง

Logo Thai PBS
ภาพยนตร์-ความเชื่อ และต้นเหตุชนวนความขัดแย้ง

คลิปตัวอย่างภาพยนตร์อื้อฉาว Innocence of Muslims ความยาว 14 นาที ของผู้สร้างอิสระชาวอเมริกัน ล้อเลียนศาสดามุฮัมมัดของศาสนาอิสลาม ซึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ยูทูปเมื่อช่วงเดือน 9 กันยายนปีที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มุสลิมทั่วโลกประท้วง เหตุการณ์รุนแรงมีผู้เสียชีวิตกว่า 70 คน และบาดเจ็บเกือบ 700 คน

Innocence of Muslims เป็นหนังทุนต่ำที่ผลิตโดย นาคูลา เบสลีย์ นาคูลา ชาวอเมริกันที่เกิดในประเทศอียิปต์ โดยนำหนังซึ่งถ่ายทำเสร็จแล้วไปพากย์เสียงทับด้วยเนื้อหาดูหมิ่นศาสนาโดยไม่ได้รับความยินยอมจากนักแสดง หลังจากผลงานถูกนำไปเผยแพร่ เจ้าตัวก็ถูกฟ้องในข้อหาละเมิดทัณฑ์บนจากการเผยแพร่ภาพยนตร์ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 1 ปีและภาคทัณฑ์อีกเป็นเวลา 4 ปี

แม้ผู้เป็นต้นเหตุของคลิปจะได้รับการลงโทษไปแล้ว แต่ประเด็นขอบเขตของสื่อกับอิสระในการเผยแพร่ความคิดยังคงถูกวิพากษ์ เพราะขณะที่เว็บไซต์ Facebook ระงับการเชื่อมโยงผู้ใช้ไปยังคลิปดังกล่าว แต่ทาง Youtube กลับยังคงไม่ลบคลิปปัญหา นอกจากระงับการเข้าถึงในบางประเทศที่เนื้อหาขัดกับกฎหมายของชาตินั้นๆ แม้ทำเนียบขาวจะออกมากดดัน แต่ทางกูเกิลเจ้าของ Youtube ชี้แจงว่าเนื้อหาเป็นการโจมตีศาสนา แต่ไม่ได้เป็นการโจมตีศาสนิกชน จึงไม่เข้าข่าย hate speech หรือ การสื่อสารซึ่งมีเจตนากระตุ้นความเกลียดชัง ซึ่งเป็นระเบียบที่เว็บไซต์ตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2007 เพื่อปกป้องสิทธิการรับรู้ของผู้ใช้ยูทูป และไม่ให้เป็นการเลือกปฎิบัตทางศาสนา เนื่องจากวงการภาพยนตร์ตะวันตกมีผู้สร้างไม่น้อยที่นำแง่มุมของศาสนาอื่นๆ มาตีความใหม่อย่างแพร่หลายเช่นกัน

 

<"">
 
<"">

หลังเหตุการณ์ 11 กันยายน ภาพลักษณ์ของมุสลิมมักถูกถ่ายทอดในแง่ลบจากสื่อตะวันตก แต่มีผู้สร้างภาพยนตร์ไม่น้อยในเทศกาลภาพยนตร์โตรอนโตเมื่อปีทีผ่านมา พยายามใช้หนังเป็นสื่อสร้างความเข้าใจอันดีต่อมุสลิมส่วนใหญ่ผู้ใฝ่สันติ ที่ต้องอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองที่สั่งสมมานานหลายปี ทั้ง The Attack เรื่องราวของแพทย์ชาวอาหรับที่พยายามกู้ชื่อเสียงในอิสราเอล หลังภรรยาผู้เป็นคริสเตียนหัวเสรีก่อเหตุระเบิดพลีชีพ

Out in the Dark หนังรักระหว่างชายหนุ่มชาวยิว และอาหรับ หรือชีวิตทางกลางสงครามที่ไม่มีวันจบในปาเลสไตน์จาก Inch'Allah รวมถึงแผนของผู้สร้างเยอรมันในการฉาย The Physician ประวัติของ อาวีเซนนา ปราชญ์ชาวเปอร์เซีย ผู้ได้ชื่อว่าเป็นบิดาทางการแพทย์สมัยใหม่ ผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการเยียวยาในช่วงที่ตะวันตกยังอยู่ในยุคมืด คือหนึ่งในตัวอย่างของภาพยนตร์ที่เลือกนำความแตกต่างทางวัฒนธรรม มาใช้เป็นเครื่องมือสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างคนต่างเชื้อชาติ มากกว่าจะเป็นเครื่องมือตอกย้ำความบาดหมางที่ความขัดแย้งทางการเมืองทิ้งบาดแผลเอาไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง