ประมวล "ฉายารัฐสภา"......กระจกสะท้อนการทำงานของ "ฝ่ายนิติบัญญัติ" ไทย

การเมือง
31 ธ.ค. 55
08:42
270
Logo Thai PBS
ประมวล "ฉายารัฐสภา"......กระจกสะท้อนการทำงานของ "ฝ่ายนิติบัญญัติ" ไทย

ถือเป็นประจำทุกปีที่ "สื่อมวลชนประจำรัฐสภา" จะตั้งฉายานักการเมืองผู้ที่ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงบุคลิกและการทำงาน ผ่านมุมมองของ "นักข่าว" ที่เปรียบเหมือนเป็นกระจกสะท้อน การทำงานของ "ฝ่ายนิติบัญญัติ"ไทย ในรอบปีที่ผ่านมา

พ.ศ.2548 ฉายาสภาผู้แทนราษฎร : “ปลอกคอพันธุ์ชิน”
นับจากที่พรรคไทยรักไทยได้เสียงข้างมากถึง 377 เสียง ทำให้การทำหน้าที่ในสภา เสมือนถูกชักจูงจากเจ้าของพรรค ปราศจากจุดยืนและความเห็นของตัวเอง ผิดวิสัยของการเป็นผู้แทน บ่อยครั้งการยกมือโหวตกฎหมายต่างๆ ในสภา หรือแม้แต่การอภิปราย ก็ไม่สามารถแสดงความเห็นที่แตกต่างไปจากมติพรรคที่สังกัดได้ เสมือนการมีปลอกคอที่แสดงความเป็นเจ้าของโดยพรรคไทยรักไทย ภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย

พ.ศ.2550 ฉายาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้แก่ “ขัน-ที สีเขียว”
หลังจากที่ สนช.ชุดนี้ได้รับการคัดสรรโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)ให้เข้ามาทำหน้าที่นิติบัญญัติ สมาชิกส่วนใหญ่มาจากสายทหารและข้าราชการประจำ และอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จนถูกมองว่าเป็นสภา “สีเขียว”

พ.ศ.2551 เหตุการณ์เด่นแห่งปี ได้แก่ เหตุการณ์นองเลือด 7 ตุลาคม 2551
เมื่อกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดล้อมรัฐสภาในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ขณะที่นายกรัฐมนตรี, คณะรัฐมนตรี และสมาชิกรัฐสภา ต้องปีนกำแพงหนีตายกันอย่างโกลาหล

พ.ศ.2552 ฉายาสภาผู้แทนราษฎร “ถ่อย-เถื่อน-ถีบ”

ตลอดหนึ่งปีภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎรตกต่ำอีกครั้ง เพราะเต็มไปด้วยความแตกแยกอย่างหนัก ระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาล จนเกือบมีการใช้ความรุนแรง ทั้งการเปิดศึกหวิดวางมวยกลางสภากันหลายครั้ง หรือมีการโต้เถียง ท้าทายการนับองค์ประชุมกันดุเดือด ด่ากันด้วยด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม และบางครั้งถึงขั้นหยาบคายหลายคู่

พ.ศ.2553 ฉายาประธานสภาผู้แทนราษฎร- นายชัย ชิดชอบ : เฒ่าเก๋า-เจ๊ง

ในภาวะการเมืองแบ่งขั้วรุนแรงระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาล ถือเป็นงานหนักของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องควบคุมการประชุมสภาให้เกิดความเรียบร้อย ซึ่งนายชัยได้ใช้ประสบการณ์ และความเก๋า ในฐานะผู้อาวุโสสูงสุดของสภา จากลูกล่อ ลูกชน หลอกล่อสมาชิก สลับกับการใช้ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด จนหลายครั้ง ส.ส.รุ่นลูกต้องยอมจำนนต่อความเก๋าเกมของนายชัย

พ.ศ.2554 ฉายาวุฒิสภา : สังคโลก

บทบาทของวุฒิสภาในช่วงที่ผ่านมาสังคมต่างให้ความเชื่อมั่น พร้อมกับคาดหวังไว้สูงว่าจะปฏิบัติหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงเพื่อกำกับและดูแลการทำงานของสภาฯ กลั่นกรองกฎหมาย แต่การทำงานในรอบปีที่ผ่านมาวุฒิสภา กลับไม่มีบทบาทเป็นที่ประจักษ์ ทั้งที่ล้วนมาจากบุคคลที่มีความอาวุโส มากประสบการณ์จากหลากหลายสาขาอาชีพ         

พ.ศ.2555 วาทะแห่งปี : “เต็มใจ...เป็นขี้ข้า”
เป็นคำพูดของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2555 เพื่อตอบโต้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ หลังจากอภิปรายพาดพิงว่า ละเว้นเพิกเฉยต่อการดำเนินการถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

*** ติดตามรายละเอียดได้จากไฟล์ PDF ที่แนบมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง