ชาว อ.เมือง-ควนขนุน จ.พัทลุง ยังประสบปัญหาน้ำท่วมหมู่บ้านจากฝนตกหนัก

ภูมิภาค
31 ธ.ค. 55
11:16
205
Logo Thai PBS
ชาว อ.เมือง-ควนขนุน จ.พัทลุง ยังประสบปัญหาน้ำท่วมหมู่บ้านจากฝนตกหนัก

หลายจังหวัดในภาคใต้ซึ่งเตรียมจัดงานฉลองเทศกาลปีใหม่ในค่ำคืนนี้(31 ธ.ค.) อาจจะไม่สนุกอย่างที่คาดหวัง เพราะยังมีคำเตือนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยา ที่หลายพื้นที่จะมีฝนหนักไปจนถึงวันที่ 2 มกราคมปีหน้า(2556) ขณะที่จังหวัดพัทลุง ชาวบ้านหลายตำบล ในพื้นที่อำเภอเมืองและเภอควนขนุน ยังประสบปัญหาน้ำท่วมหมู่บ้านจากฝนที่ตกหนัก

กระแสน้ำที่ไหลจากเทือกเขาบรรทัด ยังคงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ตำบลชัยบุรี ตำบลปรางหมู่ ตำบลพญาขัน ตำบลลำปำ และ ตำบลโคกชะงาย อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง อย่างต่อเนื่อง หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำป่าบนเทือกเขาไหลบ่าเข้าท่วม บางพื้นที่ระดับน้ำสูง 0.5-1 เมตร

ส่วนอำเภอควนขนุน ชาวบ้านอย่างน้อย 4 ตำบล ประสบปัญหาน้ำท่วม ประชาชนประมาณ 3,000 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน บางหมู่บ้านไม่สามารถเดินทางออกนอกหมู่บ้านได้ ขณะที่พื้นที่การเกษตร เช่น สวนยางพารา สวนผลไม้ ถูกน้ำท่วมไปแล้วกว่า 20,000 ไร่ ส่วนน้ำป่าที่ทะลักเข้าท่วมพื้นที่อำเภอศรีบรรบต อำเภอศรีนครินทร์ และบางพื้นที่ของอำเภอควนขนุน เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา(30 ธ.ค.) ระดับน้ำได้ลดลงเกือบสู่ภาวะปกติแล้ว

ที่จังหวัดตรัง เกิดน้ำท่วมพื้นที่หมู่ 4 และ หมู่ 10 ตำบลลำภูรา อำเภอห้วยยอด หลังน้ำป่าไหลเข้าท่วมเมื่อคืนที่ผ่านมา ระดับน้ำขณะนี้สูงประมาณ 1 เมตร บ้านเรือนถูกน้ำท่วมประมาณ 80 ครัวเรือน จังหวัดได้สั่งให้พื้นที่ใกล้เคียง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมา

ส่วนที่บ้านแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช กระแสคลื่นได้ทวีความรุนแรงขึ้น และเริ่มซัดถึงบ้านเรือนประชาชนแล้ว รวมทั้งยังกัดเซาะต้นมะพร้าวริมชายหาดโค่นแล้วหลายสิบต้น ทำให้ขณะนี้ ชาวแหลมตะลุมพุกเริ่มอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย

ไม่แตกต่างจากชายทะเลจังหวัดสงขลา ซึ่งมีคลื่นสูงประมาณ 2-4 เมตร ทำให้จังหวัดต้องมีคำเตือนนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนริมชายหาดช่วงเทศกาลปีใหม่ ห้ามลงเล่นน้ำทะเลอย่างเด็ดขาด

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระบุว่า คืนนี้(31 ธ.ค.)หลายจังหวัดในภาคใต้ที่อยู่ติดฝั่งทะเลอ่าวไทย อาจมีฝนตกหนักบางพื้นที่ และอาจต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 2 มกราคมปีหน้า(2556) เนื่องจากพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้ย่างเข้าสู่ฤดูมรสุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง