ความหวังของประชาชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ในวันปีใหม่

ภูมิภาค
1 ม.ค. 56
13:45
136
Logo Thai PBS
ความหวังของประชาชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ในวันปีใหม่

เทศกาลปีใหม่เด็กๆ ทั่วประเทศต่างสนุกสนาน และดีใจกับการได้รับของขวัญ เนื่องจากเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองและความสุข แต่สำหรับครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บางคน ไม่มีโอกาสเช่นนั้น หลายครอบครัวต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักจากเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และหลายครอบครัวพยายามเรียกร้องให้เหตุการณ์กลับมาสงบโดยเร็ว รวมทั้งไม่อยากให้สิ่งที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่เกิดขึ้นกับครอบครับอื่น

เมื่อถูกถามอยากได้ของขวัญอะไรในช่วงปีใหม่ เด็กชายวรายุทธ แซ่ด่าน หรือน้องบอล ถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ เพราะสิ่งเดียวที่เขาต้องการร้องขอ คืออยากได้ชีวิตผู้เป็นพ่อกลับคืนมา (คงไม่มีทางเป็นจริงได้) หลังถูกผู้ก่อความไม่สงบลอบยิงเสียชีวิต ขณะขับรถอยู่ในต.กายูปอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา เมื่อ 3 ปีก่อน

การสูญเสียเสาหลักได้ทิ้งภาระ ทั้งหมดไว้ให้กับนางสุรี ศรีสุข ภรรยาที่มีรายได้จากการเป็นพนักงานปั้มน้ำมัน เพียงเดือนละไม่กี่พัน แต่ต้องรับผิดชอบ ดูแลทั้งลูกชาย แม่ รวมถึงพ่อของสามีที่ล้มป่วยด้วยโรคอัมพฤต และเพื่อความปลอดภัยของทุกคน เธอยังตัดสินใจทิ้งบ้านของตัวเอง เข้ามาเช่าบ้านในเขตตัวเมืองอำเภอรามัน แม้ต้องเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย นางสุรี เล่าว่า เทศกาลปีใหม่ ที่ใครๆหลายคนเริ่มต้นแต่สิ่งดีๆ แต่สำหรับลูกชายกลับต้องตกอยู่ในอาการโศกเศร้า เพราะทุกปีสามีจะเป็นผู้พาน้องบอลไปเที่ยวในตัวเมืองยะลาด้วยตัวเอง สิ่งเดียวที่อยากร้องขอในปีนี้ คืออยากให้ฝันร้ายจางหายไปจากครอบครัว

ไม่ต่างกับความรู้สึกของลุงสุวรรณ ผู้เป็นปู่ ที่บอกว่า จำใจยอมรับกับชะตากรรม และไม่อยากให้เกิดขึ้นกับครอบครัวอื่นๆ เพราะเป็นเรื่องยากที่จะทำใจ สิ่งเดียวที่อยากร้องขอในปีใหม่นี้ คงไม่ต่างกับความรู้สึกของพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องการให้สถานการณ์บ้านเมืองกลับมาสงบโดยเร็ว แม้จะเป็นเรื่องยาก

นับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา พบเด็กกำพร้าที่พ่อแม่เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา มากถึง 4,000 คน นอกจากต้องการความรัก ความเอาใจใส่ ทดแทนสิ่งที่ขาดหาย เชื่อว่า สิ่งที่เด็กๆ ต้องการเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ คงไม่ต่างกับความรู้สึกของประชาชนทั่วประเทศ ที่ต้องการให้ไฟใต้ดับลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง