"ไทยคม" บรรลุข้อตกลงกรอบข้อกำหนดกับ"ไอพีสตาร์"ของจีน

Logo Thai PBS
"ไทยคม" บรรลุข้อตกลงกรอบข้อกำหนดกับ"ไอพีสตาร์"ของจีน

ไทยคม ตกลงขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์ในประเทศจีน (Framework Agreement) กับ ไชน่า เทเลคอม แซทเทลไลท์และ ซีเนอร์โทน คอมมิวนิเคชั่น คอร์ปอเรชั่น

 นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ประเทศจีนเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับไทยคม ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ไทยคมและพันธมิตรของเราได้บรรลุเป้าหมายที่สำคัญของการดำเนินธุรกิจในประเทศจีนร่วมกัน โดยตามข้อตกลง Framework Agreement ด้วยความร่วมมือของไชน่าเทเลคอมฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรธุรกิจไอพีสตาร์ของไทยคมในประเทศจีน ไทยคมจะขายช่องสัญญาณของดาวเทียมไอพีสตาร์ทั้งหมดที่มีอยู่สำหรับการให้บริการในประเทศจีนให้กับซีเนอร์โทน   และไทยคมจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ (Revenue Sharing) จากการขายช่องสัญญาณของซีเนอร์โทนในประเทศจีนด้วย นอกจากนั้นไทยคมจะเข้าถือหุ้นส่วนหนึ่งในซีเนอร์โทน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งของความร่วมมือทางธุรกิจของไทยคมกับพันธมิตรในประเทศจีนอีกด้วย

 
ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้มีการนำช่องสัญญาณดาวเทียมไอพีสตาร์ไปใช้สำหรับการให้บริการที่หลากหลายสำหรับการใช้งานของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศจีน เช่น ใช้ในโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ (Mobile Backhaul) โครงการเพื่อการศึกษา (Educational projects) และโครงการเพื่อการบริการโทรคมนาคมพื้นฐาน (USO projects) เป็นต้น  ทั้งนี้ ปริมาณช่องสัญญาณไอพีสตาร์ในประเทศจีน มีประมาณ 24% ของปริมาณช่องสัญญาณทั้งหมดของดาวเทียมไอพีสตาร์
 
”สำหรับพันธมิตรในประเทศจีน ช่องสัญญาณไอพีสตาร์จะทำให้พันธมิตร สามารถขยายโครงข่ายระบบสื่อสารไปทั่วประเทศจีนได้อย่างรวดเร็ว และสามารถให้บริการในพื้นที่ที่ในปัจจุบันไม่สามารถเข้าถึงโครงข่ายระบบสื่อสาร หรือพื้นที่ที่มีโครงข่ายสื่อสารใช้งานไม่เพียงพอด้วย” นางศุภจีกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง