กรมสรรพากร ทำ"ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์" แทนกระดาษให้ "ธุรกิจส่งออก"แล้ว

Logo Thai PBS
กรมสรรพากร ทำ"ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์" แทนกระดาษให้ "ธุรกิจส่งออก"แล้ว

 นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมฯ ให้บริการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบรัอิเล็กทรอนิกส์ (e- Receipt) โดยความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบันส่งผล ให้ผู้ประกอบการสามารถตั้งบริษัทที่ไหนก็ได้และค้าขายผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแทนการค้าขายผ่านหน้าร้านแบบดั้งเดิม โดยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านกระดาษและลดพื้นที่ในการจัดเก็บเอกสารให้ผู้ประกอบการ  ส่วนกรมสรรพากรก็ประหยัดเวลาในการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารภาษีอีกด้วย 

 
นายสาธิต กล่าวว่า กรมสรรพากรจึงสนับสนุนให้มีการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มาโดยตลอด เช่น การสนับสนุนให้ลูกค้ายื่นแบบฯ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เป็นอีกก้าวหนึ่งพัฒนาให้ผู้ประกอบการสามารถออก e-Tax Invoiceแทนระบบกระดาษได้ และเพื่อความปลอดภัยเราได้ใช้เทคโนโลยีการยืนยันตัวตนโดยใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ด้วย”
 
ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่สนใจร่วมโครงการ สามารถยื่นคำร้องขอเป็นผู้จัดทำe-Tax Invoice  ได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร  www.rd.go.th  ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และสามารถศึกษารายละเอียดได้จากระเบียบกรมสรรพากร ว่าด้วยการจัดทำส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2555 หรือสอบถามข้อมูลโทร.1161


ข่าวที่เกี่ยวข้อง