กสทช. ระบุปี 2556 นี้ ค่าบริการมือถือ ต้องต่ำกว่านาทีละ 99 สตางค์ทุกกรณี

Logo Thai PBS
กสทช. ระบุปี 2556 นี้ ค่าบริการมือถือ ต้องต่ำกว่านาทีละ 99 สตางค์ทุกกรณี

ชี้หมดเวลาที่กฎหมายผ่อนผัน หากค่ายใดยังมีโปรโมชั่นคิดเกินราคาถือว่าฝ่าฝืนกฎหมาย กสทช. ต้องออกมาตรการบังคับต่อไป ฝากผู้บริโภคร่วมกันติดตามตรวจสอบและร้องเรียน

 นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน กล่าวถึงสถานการณ์เกี่ยวกับอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2556 ว่า จะต้องไม่มีการคิดค่าบริการที่เกินกว่านาทีละ 99 สตางค์อีกต่อไป ทั้งนี้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ นั่นคือ ประกาศ กสทช. เรื่อง อัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ. 2555

 
ทั้งนี้ ประกาศเรื่องอัตราขั้นสูงนั้นมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2555 แล้ว โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่เก็บค่าบริการได้ไม่เกิน 0.99 บาทต่อนาที แต่ประกาศฯ ได้ผ่อนผันว่า สำหรับค่าบริการตามสัญญาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นให้ดำเนินการต่อไปได้จนกว่าระยะเวลาสัญญาจะสิ้นสุด แต่ทั้งสิ้นทั้งปวงจะต้องไม่เกินกว่าวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ดังนั้นหมายความว่า พอเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม หรือขึ้นปีใหม่  บรรดารายการส่งเสริมการขายของบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงทั้งหมด ต้องอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที รวมถึงที่เป็นระบบเหมาจ่ายด้วย คือ จะเหมาก็ได้ ไม่ห้าม แต่เฉลี่ยตามช่วงเวลาเหมาจ่ายแล้วก็ห้ามเกินนาทีละ 99 สตางค์ 
 
สำหรับ กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยอมรับว่า จากการติดตามและกำกับดูแลอัตราค่าบริการในช่วงเวลาที่ผ่านมา ภายหลังจากที่มีการออกประกาศดังกล่าวแล้ว พบว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงรายใหญ่ทั้งสองราย คือ AIS และ DTAC ต่างยังคงมีรายการส่งเสริมการขาย หรือโปรโมชั่นที่ขัดต่อกฎหมาย ทั้งที่เป็นโปรโมชั่นเก่าและใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยงานภายในสำนักงาน กสทช. กำลังประสานงานกันเพื่อให้มีการบังคับให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นไปตามประกาศอย่างเคร่งครัดต่อไป 
 
 “แจ้งให้ผู้บริโภคทั่วไปได้ทราบว่า ตามกฎหมายนั้น ราคาค่าโทรจะต้องต่ำกว่านาทีละ 99 สตางค์นับตั้งแต่ปีใหม่นี้ ไม่มีข้อยกเว้นแล้ว ดังนั้นหากพบว่ามีการฝ่าฝืนก็แจ้งข้อมูลหรือร้องเรียนเข้ามาได้ทางหมายเลข 1200 หรือ 02-634-6000 ช่วยให้สำนักงาน กสทช. มีประจักษ์หลักฐานสำหรับดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังอีกทางหนึ่ง ” นายประวิทย์กล่าว 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง