"นักเรียน-ครู" ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยากเห็นความสงบสุขรับปีใหม่

ภูมิภาค
2 ม.ค. 56
13:17
300
Logo Thai PBS
"นักเรียน-ครู" ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยากเห็นความสงบสุขรับปีใหม่

เด็กนักเรียนและครูโรงเรียนบ้านปะกาฮะรัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เดินทางมาทำการเรียนการสอนหนังสือเป็นวันแรก หลังหยุดทำการเรียนการสอนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของทหารพราน เกือบ 10 นาย ที่สับเปลี่ยนกำลังเข้าดูแลความปลอดภัยทั้งในและนอกโรงเรียนตลอดเวลา เพราะที่นี่ถือเป็นพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ซึ่งมีความเสียงสูงที่อาจเกิดเหตุความไม่สงบ

<"">
<"">

 

วันแรกการเปิดเรียนของโรงเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครูบอกว่า ในปีใหม่อยากเห็นบรรยากาศของความสงบสุขในพื้นที่กลับคืนมา โดยเฉพาะกับสถานศึกษา

<"">
<"">

 

"อยากให้เหตุการณ์ดีขึ้น เพราะสงสารครูและการเดินทางของครู เป็นห่วงเรื่องอันตราย แต่พอมีทหารเข้ามาอยู่ในพื้นที่เราก็ยิ่งกลัวขึ้นไปอีก เพราะเราไม่ทราบว่า ผู้ก่อความไม่สงบต้องการครูหรือต้องการทหาร" วัฒนา อีซอ รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปะกาฮะรัง ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี

"อยากให้ความไม่สงบหายไปจากปัตตานีสักที อยากให้เหมือนจังหวัดอื่น เป็นจังหวัดกลางๆหรือแนวหน้าในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็ก ปีใหม่นี้ในฐานะ ผอ. อยากให้เป็นของขวัญให้ครูและเด็กได้จัดการเรียนรู้ให้เด็กอยากครบถ้วนสมบูรณ์ตามภาระหน้าที่ของครู"ประสิทธิ์ ศิริบุญหลง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบานา ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี

<"">
<"">

 

โรงเรียนบ้านปะกาฮังรัง เป็น 1 ในโรงเรียนกว่า 300 แห่งในพื้นที่ 12 อำเภอ ของจังหวัดปัตตานี ซึ่งฝ่ายความมั่นคงต้องจัดกำลังดูแลความปลอดภัยครู ตลอดช่วงเวลา เพื่อปกป้องครูจากการปองร้ายของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

ความไม่สงบที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดเกือบ 9 ปี อย่างโรงเรียนปะกาฮะรัง ที่อาคารเรียนที่ถูกลอบวางเพลิง และ ครูที่นี่ได้ถูกยิงเสียชีวิต 1 คน

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับครู ซึ่งเสียชีวิตไปมากถึง 157 คน ทำให้สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกร้องให้ภาครัฐร่วมปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยครู มากถึง 3 ครั้งในรอบปีที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดได้ดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งในการรักษาความปลอดภัยครู

<"">
<"">

 

"มันอาจจะต้องปรับเปลี่ยน ขับเคลื่อน ปรับจุดอ่อนแต่ละเรื่องอยู่ตลอดเวลา" บุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยากให้ทุกฝ่ายเห็นใจและหยุดทำร้ายบุคลากรทางการศึกษา เพราะการสูญเสียครูไม่ส่งผลดีกับฝ่ายใดเลย ส่วนโรงเรียนในพื้นที่กว่า 1,300 โรงกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติพร้อมกันทั้งหมดแล้วในวันนี้(2 ม.ค.)ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของฝ่ายความมั่นคงอย่างเข้มงวด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง