ความหวังสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ภูมิภาค
2 ม.ค. 56
13:37
324
Logo Thai PBS
ความหวังสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สันติสุขในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สิ่งที่ประชาชนและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ คาดหวังและอยากเห็นมากที่สุดในช่วงปีใหม่นี้ หลายคนขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อสร้างกำลังใจ และเชื่อว่า สันติภาพจะกลับสู่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในเร็ววัน

แม้จะย้ายถิ่นฐานไปปักหลักอยู่ในกรุงเทพมหานคร มานานกว่า 30 ปี แต่เพราะความรักความผูกพันที่มีต่อบ้านเกิดทำให้ทุกปี ป้าพิมพ์พร ศรีสวัสดิ์ จะถือโอกาสในช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินทางไปเยี่ยมญาติในจังหวัดยะลา และแวะไปกราบไหว้รูปเหมือนหลวงปู่ทวด อริยสงฆ์ ที่คนไทยและชาวต่างชาติให้ความเคารพนับถือ ภายในวัดช้างไห้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว

ป้าพิมพ์พร บอกว่า ทุกครั้งที่เห็นภาพข่าวความรุนแรง ต่อความสูญเสียของพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รู้สึกหดหู่ใจ สิ่งเดียวที่อธิฐานคือ อยากให้เหตุความไม่สงบยุติลง เพราะที่ผ่านมาดินแดนปลายด้ามขวาน บอบช้ำมากพอแล้ว ไม่ต่างกับความรู้สึกของนฤพล พิกุลทอง ชาวจังหวัดนราธิวาส ที่ทำได้เพียงขอพรจากหลวงปู่ทวด ให้ฝันร้ายจางหายไปจากแผ่นดินนี้

ตลอด 5 ปี ของการเดินทางไปรับตำแหน่งในจังหวัดยะลา สิบเอกเมธาวัตร มุขสง หัวหน้าด่านตรวจค้น สังกัดทหาร ร้อย ร. 5032 บอกว่า ทุกเทศกาลไม่มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมครอบครัว ในจังหวัดพัทลุง แต่เต็มใจทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย ให้ประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างอุ่นใจ ความสูญเสีย ที่เกิดขึ้นกับเพื่อนทหาร รวมถึงผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้ทำให้รู้สึกย่อท้อหรือหวากลัว และได้แต่หวังว่า ปีใหม่นี้เหตุการณ์จะค่อยๆ ทุเลาลง

วันที่ 4 มกราคมนี้ เหตุการณ์ปล้นปืนจากกองพันพัฒนาที่ 4 หรือค่ายปิเหล็ง ในอ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นชนวนของเหตุของความรุนแรง จะวนมาบรรจบครบรอบอีกครั้ง หลังยืดเยื้อมานาน 9 ปีเต็ม สิ่งเดียวที่ประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เฝ้าหวัง คือการกลับใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง