"อินเดีย"เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยสตรี

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 56
03:49
97
Logo Thai PBS
"อินเดีย"เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยสตรี

การเสียชีวิตของนักศึกษาสาววัย 23 ปี ได้ก่อให้เกิดกระแสไปทั่วประเทศอินเดีย และมีการจุดประกายให้สังคมหันมายอมรับความจริงว่าที่ผ่านมา สังคมอินเดียเพิกเฉยต่อปัญหาอาชญากรรมโดยเฉพาะความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับสตรี ซึ่งการสูญเสียในครั้งนี้ อาจช่วยให้ผู้หญิงชาวอินเดียมีความปลอดภัยในชีวิตมากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลเตรียมออกกฎหมายเพื่อป้องปรามการก่ออาชญากรรมในลักษณะนี้

ฮารี ซิงห์ หนึ่งในผู้ประท้วงกล่าวว่า ผู้ที่มาชุมนุมหลายพันคน ควรจะภาคภูมิใจที่การชุมนุมตามคำเชิญชวนของผู้ว่าการกรุงนิวเดลีในครั้งนี้ เป็นการแสดงพลังเรียกร้องให้ปกป้องสิทธิมนุษยชนรวมถึงสิทธิของสตรี และไม่ใช่สิทธิของสตรีในกรุงนิวเดลีเท่านั้น แต่รวมถึงสตรีชาวอินเดียทั่วประเทศ

หลังเกิดเหตุนายกรัฐมนตรีมันโมฮาน ซิงห์ ได้ให้สัญญาว่าจะออกมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับสตรีทั่วประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงนิวเดลี ซึ่งมาตรการที่เริ่มใช้แล้วได้แก่ เพิ่มกำลังตำรวจลาดตระเวณตอนกลางคืน ตรวจสอบคนขับรถโดยสารและกระเป๋า ห้ามรถโดยสารติดฟิลม์ทึบ,ห้ามติดผ้าม่าน รวมถึงการตั้งศูนย์ฮอทไลน์ 24 ชั่วโมงเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงที่เดือดร้อน หมายเลขโทรศัพท์ 181 ศูนย์ฮอทไลน์แห่งนี้ดำเนินงานโดยสำนักผู้ว่าการกรุงนิวเดลี ซึ่งทันทีที่มีโทรศัพท์แจ้งเข้ามา ทางศูนย์จะประสานงานกับสถานีตำรวจ 185 แห่งทั่วกรุงนิวเดลีเพื่อส่งตำรวจออกไปช่วยเหลือประชาชน ศูนย์แห่งนี้เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา

นายโคลานัน โจชิ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักผู้ว่าการกรุงนิวเดลีบอกว่า ศูนย์ฮอทไลน์แห่งนี้ตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงที่ได้รับความเดือดร้อน เป็นสายที่ให้บริการฟรี เพียงโทรมาที่หมายเลข 181


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง