พรุ่งนี้ครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์ปล้นปืนค่ายทหาร จ.นราธิวาส

ภูมิภาค
3 ม.ค. 56
13:41
299
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์ปล้นปืนค่ายทหาร จ.นราธิวาส

ในวันพรุ่งนี้ จะเป็นวันครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์ปล้นปืนค่ายทหารกองพันพัฒนาที่ 4 อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 ทำให้หน่วยงานความมั่นคง สั่งทุกพื้นที่ดูแลสถานที่เก็บอาวุธให้เข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย ขณะที่ทหารพรานกรมที่ 48 เตรียมแถลงผลการตรวจยึดอาวุธปืนสงครามของกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบที่ยึดได้ ช่วง 6 วันที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ พบปืน 13 กระบอก เป็นปืนที่ถูกปล้นไปจากค่ายทหารเมื่อปี 2547

ทหารพรานกรมที่ 48 อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส สับเปลี่ยนกำลังเข้าตรวจค้นในสวนยางพารา บ้านอิซาน ต.บูกิตและบ้านกูแปปูยู ต.มะรือโบตก อ.เจาะไอร้อง ติดกันเป็นวันที่ 7 เพื่อหาอาวุธปืนสงคราม และอุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิด ตามคำให้การของกลุ่มแนวร่วมอาร์เคเคคนหนึ่ง ว่าพื้นที่นี้มีอาวุธปืนสงครามที่ปล้นไปจากค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 อำเภอเจาะไอร้อง เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 และ มีอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบวัตถุระเบิดฝังอยู่ใต้ดิน

ตลอด 6 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบอาวุธปืนสงคราม 18 กระบอก เชื้อประทุประกอบระเบิดกว่า 100 อัน ปุ๋ยยูเรีย ระเบิดเคโม ระเบิดแสวงเครื่อง 3 ลูก เหล็กตัดทำสะเก็ดระเบิด ชุดลายพรางและเวชภัณฑ์ฝังดินในสวนยางพาราของโต๊ะอิหม่ามที่ตำบลบูกิตจำนวนมาก

ส่วนอาวุธปืนสงครามที่ยึดได้ทั้งหมด มีปืนเอ็ม 16 จำนวน 15 กระบอก ปืนอาก้าและเอชเค อย่างละ 1 กระบอก และ ปืนลูกซองยาว 1 กระบอก จากการตรวจสอบหมายเลขทะเบียน พบว่า ปืนเอ็ม 16 จำนวน 13 กระบอก เป็นปืนที่ปล้นจากค่ายกองพันพัฒนาที่ 47 จำนวน 13 กระบอก ส่วนอีก 2 กระบอกถูกปล้นไปจากคดียิงอาสาสมัครรักษาดินแดนและตำรวจ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

ขณะที่ข้อมูลหน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า 8 ปีที่ผ่านมา มีปืนถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบปล้นไปกว่า 1,600 กระบอก เป็นปืนที่ปล้นจากค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 กว่า 400 กระบอก จากฐานพระองค์ดำ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส 65 กระบอก หน่วยทักษิณพัฒนาที่ 5 อ.ธารโต จ.ยะลา 19 กระบอก และหน่วยทักษิณพัฒนาที่ 12 อ.สุคิริน จ.นราธิวาส 13 กระบอก

ส่วนที่เหลือเป็นปืนที่ปล้นฆ่าจากเหตุการณ์รายวัน ขณะที่หน่วยงานความมั่นคงสามารถตามยึดปืนที่ถูกปล้นคืนกลับมาได้เกือบ 500 กระบอก ส่วนที่ยังตามกลับคืนไม่ได้ เชื่อว่า ยังอยู่กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้หมุนเวียนก่อเหตุมากกว่า 600 กระบอก ซึ่งยังไม่รวมที่กลุ่มแนวร่วมนำไปฝังดินซุกซ่อนอีกจำนวนหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง