ทีวีอิตาลีเตรียมงดรายการเน้นสาวเซ็กซี่

Logo Thai PBS
ทีวีอิตาลีเตรียมงดรายการเน้นสาวเซ็กซี่

การใช้เรือนร่างสตรีเป็นจุดขายในรายการโทรทัศน์ของอิตาลีเป็นปัญหาเรื้อรังที่มีมาอย่างยาวนาน ล่าสุดกลุ่มสิทธิสตรีได้ออกมารณรงค์ หวังให้สื่อกระแสหลักหันมาให้ความสำคัญกับผู้หญิงที่ความสามารถมากกว่ารูปร่างหน้าตา

ลีลาเยื้องย่างในชุดราตรีผ่าสูงเกินงามของ เบเลน รอดริเกวซ นางแบบดังในงานดนตรี San Remo Festival ที่สถานี RAI เป็นเจ้าภาพเมื่อกลางปีที่ผ่านมา คือฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้กลุ่มสิทธิสตรีในอิตาลีไม่ยอมอดทนต่อค่านิยมการใช้เรือนร่างสตรีเพื่อเรตติ้งของรายการโทรทัศน์อีกต่อไป

โดยล่าสุด แอนนา มาเรีย ตาลันโตล่า ผู้อำนวยการของ RAI เตรียมปฎิรูปสถานีโทรทัศน์ซึ่งเป็นสื่อสาธารณะของชาติ ให้มีการคัดเลือกผู้หญิงในรายการของช่อง จากคุณสมบัติอื่นๆ นอกจากจุดเด่นด้านหน้าตาเพียงอย่างเดียว

รายการโทรทัศน์ที่ใช้เรือนร่างสตรีเป็นจุดขายแพร่หลายอย่างมากในสมัยที่อดีตนายกรัฐมนตรีซิลวีโอ แบร์ลูชโคนีควบคุมสื่อของชาติ เห็นได้จากสารคดีเรื่อง The Body of Women ของ ลอเรลล่า ซานาร์โด้ ผู้สร้างหนังมือสมัครเล่น รวบรวมภาพจากรายการของ RAI และสถานีเอกชนคู่แข่ง และพบว่าทุกรายการต่างเต็มไปด้วยเวลีเน่หรือนางโชว์ทางโทรทัศน์ ที่แทบไม่มีบทพูดนอกจากเต้นโชว์ในชุดนุ่งน้อยห่มน้อย และมักถูกพิธีกรชายล้อเลียนด้วยมุกสองแง่สองง่ามกลางรายการ

ค่านิยมที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อโทรทัศน์อย่างต่อเนื่องยังส่งอิทธิพลต่อเยาวชน เมื่อการนำสารคดีไปฉายในโรงเรียนปรากฎว่าเป็นเด็กสาวไม่น้อยยอมรับว่าอยากโตมาเป็นเวลีเน่ แม้จะอายกับการต้องแต่งตัวโป๊ๆ แต่หลายคนเชื่อว่าการเป็นนางโชว์คือใบเบิกทางสู่เส้นทางโทรทัศน์ของอิตาลี ทั้งงานพิธีกร, ผู้ประกาศ หรือแม้แต่นักการเมือง

ความไม่พอใจของกลุ่มสตรีนำไปสู่การประท้วงครั้งใหญ่เมื่อปี 2011 ที่มีผู้หญิงชาวอิตาลีนับล้านออกมาเรียกร้องศักดิ์ศรีของเพศแม่ตามสถานที่ต่างๆ ในประเทศ แม้แผนการปฎิรูปของ RAI จะท้าทายความเชื่อที่ว่าคนยังคงเปลี่ยนช่องมาดูสาวสวยอยู่วันยังค่ำ แต่ผู้อำนวยการของ RAI คิดว่าสื่อของอิตาลีไม่ควรมีแต่รายการที่บอกเยาวชนว่าความสวยให้ได้ทุกอย่าง แต่ควรมีพื้นที่แสดงให้เห็นว่าความสำเร็จเกิดกับใครก็ได้ที่มีความสามารถที่แท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง