หน่วยงานด้านสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เร่งให้ความรู้แก่แรงงานที่ถูกเลิกจ้าง

ภูมิภาค
4 ม.ค. 56
06:00
214
Logo Thai PBS
หน่วยงานด้านสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เร่งให้ความรู้แก่แรงงานที่ถูกเลิกจ้าง

หน่วยงานด้านสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เร่งให้ความรู้ถึงสิทธิและหลักเกณฑ์การขอรับการช่วยเหลือต่อแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง พร้อมหามาตรการให้ความช่วยเหลือ ขณะที่ผลการประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ส่งผลโรงงานหลายแห่งทยอยปิดตัวลงและเลิกจ้างแรงงานอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดศรีสะเกษ ชี้แจงถึงสิทธิและหลักเกณฑ์การขอรับการช่วยเหลือสิทธิผู้ประกันตนตามกฏหมาย ต่อแรงงานหลังจากโรงงานประกาศปิดตัวลงตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา

ผู้ประกอบการให้เหตุผล ถึงการปิดกิจการว่า ไม่สามารถแบกรับภาระค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นเป็น 300 บาทต่อวัน ให้กับพนักงานที่มีกว่า 200 คนได้ โดย รังสิมา บุญทน รักษาการ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ศรีสะเกษ ได้ประสานให้นายจ้างเร่งจ่ายเงินค่าแรงงวดสุดท้ายให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างคาดว่าจะสามารถจ่ายได้ทั้งหมดในวันพรุ่งนี้(5 ม.ค.)

แรงงานที่ถูกเลิกจ้างจากโรงงานในภาคกลาง ทยอยมาลงทะเบียนว่างงานและสมัครงานที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดอุบลราชธานี เฉลี่ยวันละกว่า 150 คน โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าต้องการกลับมาทำงานที่ภูมิลำเนาที่มีค่าแรงขั้นต่ำไม่ต่างจากในเมืองใหญ่และมีค่าครองชีพต่ำกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง