ปัญหาการเลิกจ้าง-ไม่จ่ายเงินชดเชย

4 ม.ค. 56
13:41
1,401
Logo Thai PBS
ปัญหาการเลิกจ้าง-ไม่จ่ายเงินชดเชย

หลังทราบข่าวว่าโรงงานผลิตชุดชั้นในอ.วิหารเเดง จ.สระบุรี ปิดกิจการอย่างกระทันหัน ทำให้พนักงานส่วนหนึ่งไม่พอใจนายจ้าง เพราะเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับลูกจ้าง

 พนักงานเหล่านี้จึงเรียกร้องให้นายจ้างออกมารับผิดชอบ เเละชี้เเจงถึงเหตุผลที่ปิดกิจการ รวมถึงจ่ายเงินชดเชยตามกฏหมายคุ้มครองเเรงงาน ติดตามจากรายงานของคุณสถาพร ด่านขุนทด

 
ป้ายขนาดใหญ่รวมถึงเอกสารเเจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของบริษัท วีณาการ์เมนต์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตชุดชั้นในส่งออก ในอ.วิหารเเดง จ.สระบุรี ถูกนำมาติดไว้หน้าประตูทางเข้าโรงงาน ตั้งเเต่ช่วงค่ำของวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา ข้อความบางส่วนในเอกสาร ระบุถึงสาเหตุที่ไม่ดำเนินกิจการต่อ เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาทางด้านการเงิน เเม้ว่าในช่วงท้าย จะมีข้อความขอโทษพนักงาน เเละเเสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เเต่การกระทำเช่นนี้ พนักงานส่วนใหญ่มองว่า เป็นการปัดความรับผิดชอบของนายจ้าง โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตของพนักงาน
 
เบญจางค์และดอกรัก 2 พี่น้อง ที่ทำงานในบริษัท วีณาการ์เมนต์ จำกัด มากว่า 10 ปี ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เมื่อถูกถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะผลกระทบที่จะตามมา หลังจากที่พวกเขาตกงาน จะทำให้ไม่มีรายได้ ไปจ่ายค่าเช่าบ้านและค่าใช้จ่ายต่างๆ การตกงานจึงเป็นเรื่องยากที่จะทำใจ
 
ขณะที่พนักงานส่วนใหญ่ไม่พอใจบริษัทฯ ที่เปิดโครงการให้ลูกจ้างสมัครใจลาออก พร้อมข้อเสนอจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้างร้อยละ 80 เอกสารใบลาออก จึงถูกส่งไปถึงพนักงานคนนี้ ซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็ง เเละนอนรักษาตัวอยู่ที่บ้านมากกว่า 4 เดือน โดยเสนอให้เขาเซ็นต์ลาออก ทั้งๆที่ บริษัทรู้ล่วงหน้าอยู่แล้วว่าจะปิดกิจการ การลาออกครั้งนี้ ทำให้เขาเสียสิทธิในการรับค่าชดเชยตามกฏหมายคุ้มครองเเรงงานเต็มหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์
 
พนักงานส่วนหนึ่งตั้งข้อสังเกตถึงกรณีนี้ว่า การที่บริษัทปิดกิจการลงกระทันหัน โดยอ้างว่าอยู่ในภาวะขาดทุน อาจไม่ใช่เหตุผลที่เเท้จริง เพราะก่อนหน้านี้เคยตรวจสอบข้อมูลรายรับของบริษัทพบว่า มีกำไร ซึ่งเสียงส่วนใหญ่จึงให้น้ำหนักไปที่ ประเด็นการขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำ 300 บาท ตามนโยบายของรัฐบาล ที่นายจ้างไม่ยินดีที่จะจ่าย
 
วันพรุ่งนี้(5ม.ค.55) พนักงานทั้งหมด ของบริษัท วีณาการ์เมนต์ จำกัด จะเดินทางไปรับค่าจ้างเงินเดือนงวดสุดท้าย ที่ตามปกติเเล้ว จะได้รับทุกวันที่ 5 ของเดือน นอกจากนี้ จะขอเจราจากับนายจ้างถึงเงินชดเชยที่สมควรได้ รวมถึงเหตุผลที่ปิดกิจการ หากไม่ได้รับความชัดเจน คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า พนักงานทั้งหมดก็จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่กระทรวงเเรงงาน เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการ ตามสิทธิที่ลูกจ้างควรได้รับต่อไป
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง