แฟนบอลเชื่อมีการล้มบอล

กีฬา
4 ม.ค. 56
14:07
89
Logo Thai PBS
แฟนบอลเชื่อมีการล้มบอล

กีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างฟุตบอลแต่ละลีกทั่วโลกมีเงินหมุนเวียนมหาศาล แม้แต่ในประเทศไทยปีที่ผ่านมาข้อมูลจากการกีฬาแห่งประเทศไทยพบว่าไทยพรีเมียร์ลีกมีเงินหมุนเวียนหลักหมื่นล้านทีเดียว ปัจจัยเรื่องเงินนำไปสู่การคอร์รัปชั่นในวงการกีฬาซึ่งที่เรียกกันว่าล้มบอล หรือล็อคผลการแข่งขันซึ่งพัวพันกับการพนัน

การล้มบอลเป็นเรื่องที่พิสูจน์ และหาหลักฐานได้ยาก บางคดีสืบสวนกันยาวหลายปี โชคดีก็รอดเพราะหลักฐานไม่พอ แต่มีหลายคดีที่เป็นข่าวอื้อฉาว และรับโทษหนักตามกฎหมายของแต่ละประเทศ การสืบสวนต้องอาศัยทั้งหลักฐานภาพจากวิดีโอ สภาพแวดล้อมทั้งเหตุการณ์ และพยานบุคคล แม้ว่าคนจ้างล้มจะไม่ทิ้งหลักฐานหรือใบเสร็จไว้ แต่บรรดาแฟนบอล และนักวิจารณ์กีฬาฟุตบอลส่วนใหญ่เชื่อกันว่ามีการล้มบอลจริง แม้แต่ในประเทศที่ฟุตบอลลีกพัฒนาแล้วก็ตาม

แฟนบอลคนแรก เห็นว่า "ผมยังเชื่อเรื่องการล้มบอลอยู่นะครับ ปัจจัยหลักเรื่องของเงินทองมีเข้ามาเยอะนะครับ" แฟนบอลคนที่ 2 กล่าวว่า "50-50 ครับ ถ้าปัจจุบันคงยากขึ้นฮะ" ขณะที่แฟนบอลคนที่ 3 มองว่า "ลีกที่มีการล้มบอลบ่อยที่สุดคืออิตาลี ความเป็นมาเฟียก็จะไปจ้างให้โค้ช หรือ นักฟุตบอลล้มกันอีก"

ส่วนแฟนบอลคนที่ 4 กล่าวว่า "ผมคิดว่าลีกในอาเซียนน่าจะเยอะ ในยุโรปน่าจะน้อยเพราะรายได้ของเขาเป็นตัวการันตีระดับหนึ่ง" แฟนบอลคนที่ 5 มองว่า "คิดว่าน่าจะมีเพราะไม่งั้นร้านพนันคงไม่เกิดทั้งในไทย และต่างประเทศ"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง