ฟุตบอลลีกอิตาลี ต้นฉบับอื้อฉาวล้มบอลในวงการลูกหนัง

กีฬา
4 ม.ค. 56
14:09
1,911
Logo Thai PBS
ฟุตบอลลีกอิตาลี ต้นฉบับอื้อฉาวล้มบอลในวงการลูกหนัง

การล้มบอล หรือล็อคผลการแข่งขันในวงการลูกหนัง อดีตที่ผ่านมามีหลายคนที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด และรับโทษไปในที่สุด โดยลีกที่มีเรื่องฉาวอย่างต่อเนื่องต้องยกให้ฟุตบอลลีกของอิตาลี ซึ่งมีทั้งลีกสูงสุดของประเทศอย่างกัลโช่ ซีเรียอา และลีกชั้นรองลงมา ไม่ว่าจะเป็นสโมสรใหญ่เล็กต่างล้วนมีเรื่องการล้มบอลมาเกี่ยวข้องจนเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลก

ทีมม้าลายยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่ของศึกกัลโช่ เคยถูกลงโทษปรับตกชั้นพร้อมกับริบแชมป์ไป 2 ฤดูกาลเมื่อปี 2006 เนื่องจากลูชาโน มอจจี้ บอสใหญ่ของทีมถูกพบว่าพัวพันกับการล้มบอล สุดท้ายศาลสั่งจำคุกไป 5 ปี 4 เดือน ทั้งที่อิตาลีเป็นประเทศที่มีกฎหมายรองรับการล้มบอล และมีโทษหนักแต่กลับมีการล้มบอลหลายคดี

อีกกรณีที่ได้รับโทษจากการล็อคผลการแข่งขันคือ อันโตนิโอ คอนเต้ กุนซือทีมยูเวนตุส ซึ่งในเดือนสิงหาคมปีที่แล้วสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลีสั่งห้ามคุมทีมเป็นเวลา 10 เดือน หลังจากการสืบสวนมายาวนาน และถูกตัดสินในที่สุดว่ามีความผิดสมัยคุมทีมเซียน่า ในซีเรียบี ฤดูกาล 2010-2011 โดยคอนเต้พัวพันกับการล้มบอลถึง 2 นัด กรณีของคอนเต้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีหลักฐานเป็นใบเสร็จก็จริง แต่เหตุที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิด เพราะไม่สามารถตอบได้ว่าทำไมจึงมีความพยายามเปลี่ยนแปลงผลการแข่งขัน
 
ล่าสุด เมื่อปลายปีที่ผ่านมาสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลีสั่งตัดแต้ม นาโปลี 2 คะแนน พร้อมกับปรับเงินอีกเป็นจำนวน 70,000 ยูโรหรือ 2,800,000 บาท พร้อมกับสั่งลงโทษแบน เปาโล คันนาวาโร่ และ จานลูก้า กราว่า เป็นระยะเวลา 6 เดือน ขณะที่ มัตเตโอ จานเนลโล่ อดีตผู้รักษาประตูถูกแบนยาว 3 ปี 3 เดือน กรณีล็อกผลการแข่งขันในเกมพบกับซามพ์โดเรียเมื่อในปี 2010

ส่วนลีกของเอเชียที่เป็นข่าวอือฉาวมากที่สุดได้แก่ เลอ ค็อค วอง อดีตรองกัปตันทีมเวียดนามชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ที่โดนสหพันธ์ฟุตบอลเวียดนามลงโทษแบนยาวถึง 5 ปี จากกรณีล้มบอลซีเกมส์ในปี 2005 ที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ กรณีนี้นอกจากโดนแบนแล้ว วอง ยังโดนปรับเงินถึง 10,000,000 ดอง หรือประมาณ 20,000 บาท และต้องจำคุกนาน 4 ปี
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง