สื่อมวลชนเชื่อไทยมีล้มบอล

กีฬา
4 ม.ค. 56
14:13
151
Logo Thai PBS
สื่อมวลชนเชื่อไทยมีล้มบอล

ในวงการฟุตบอลไทยเชื่อกันว่ามีการล้มบอล ผู้สันทัดกรณีวิเคราะห์ว่าในอดีตนั้นมีความชัดเจน และมีจำนวนมากเนื่องจากฟุตบอลลีกยังไม่เป็นอาชีพเหมือนปัจจุบัน แต่ไม่ได้หมายความว่าปัจจุบันจะไม่มีการล้มบอลในเมืองไทยแล้ว นี่ยังคงเป็นปัญหาที่ยังรอการแก้ไข

สมฤกษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา สื่อมวลชนที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการฟุตบอลไทยยืนยันว่าปัญหาการล้มบอลในบ้านเรามีมานานแล้ว โดยเฉพาะสมัยก่อนที่นักเตะแต่ละสโมสรได้เงินเดือนเพียง 5,000 - 6,000 บาท ไม่สามารถใช้อาชีพนักฟุตบอลเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง และครอบครัวได้

แต่หลังจากปัจจุบัน ไทยพรีเมียร์ลีกก้าวสู่ความเป็นอาชีพอย่างเต็มตัว ในช่วง 6-7 ปีมานี้ปัญหาการล้มบอลลดลง แต่ยังไม่หมดไปเสียทีเดียว เพราะปริมาณนักเตะที่มีมากขึ้น เฉพาะในไทยลีกมีมากถึง 300-400 คน โดยนักเตะที่มีโอกาสล้มบอลร้อยละ 80-90 คือนักเตะที่เริ่มผลงานไม่ดี นักเตะที่มีอายุมาก, นักเตะที่อยู่ในสโมสรกลางถึงท้ายตาราง และนักเตะที่ทีมกำลังประสบปัญหาทางด้านการเงิน

สมฤกษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา กล่าวอีกว่า ยังดีที่ปัจจุบันการล้มบอลในประเทศไทยจะอยู่ในระดับลีกเท่านั้น แต่ในระดับทีมชาติยังไม่เห็นถึงความผิดปกติ ต่างกับบางประเทศที่มีพฤติกรรมเหล่านี้ เช่นการแข่งขันรอบแรกของกลุ่มบี ในฟุตบอลซูซูกิ คัพที่เพิ่งผ่านไป ยังมีหลายปัจจัยที่เชื่อได้ว่ามีการล้มบอล

อย่างไรก็ตาม ในระดับทีมชาติ แม้ปัจจุบันไทยจะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มของประเทศที่ไม่มีการล้มบอล แต่ในอดีตทีมชาติไทยก็เคยถูกปรามาสว่ามีส่วนกับการล็อคผลการแข่งขันในฟุตบอลไทเกอร์คัพเมื่อปี 2541 มาแล้ว ซึ่งนัดนั้นทั้งไทย และอินโดนีเซียต่างเล่นแบบไม่สมศักดิ์ศรีเพื่อให้ทีมตัวเองแพ้ ก่อนที่ท้ายที่สุดจะเป็นอินโดนีเซียที่จงใจเตะบอลเข้าประตูตัวเองให้ไทยชนะไปในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง