แม่น้ำสุไหงโก-ลก จ.นราฯ ไหลท่วม 5 ชุมชน หลังมีฝนตกต่อเนื่อง

ภูมิภาค
5 ม.ค. 56
01:02
86
Logo Thai PBS
แม่น้ำสุไหงโก-ลก จ.นราฯ ไหลท่วม 5 ชุมชน หลังมีฝนตกต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนพายุโซนร้อน "โซนามุ" เคลื่อนตัวอยู่ในทะเลจีนใต้อาจส่งผลกระทบให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 7-9 ม.ค.นี้ ขณะที่ผู้ที่อาศัยบริเวณที่ลุ่มริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ประมาณ 5 ชุมชนอพยพออกจากพื้นที่หลังระดับน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก เพิ่มขึ้นผิดปกติและไหลเข้าท่วมชุมชน

ปริมาณน้ำที่ล้นแม่น้ำสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ไหลเข้าท่วมพื้นที่ที่อยู่ใกล้แม่น้ำสุไหงโก-ลก อย่างน้อย 5 ชุมชน ทำให้ชาวบ้านต้องเก็บทรัพย์สินออกจากชุมชนไปอยู่บริเวณริมถนน ขณะที่บางส่วนย้ายไปอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวที่โรงเรียนเทศบาล 4 ในอำเมืองสุไหงโก-ลก ซึ่งมีชาวบ้านไปอาศัยแล้วประมาณ 30 ครอบครัว รวมกว่า 100 คน และ พบเด็กเล็กหลายคนเริ่มมีอาการป่วย

ส่วนน้ำแม่น้ำสายบุรี ตำบลอาช่อง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านหลายหลังในพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำ ขณะที่ถนนบางสายในหมู่บ้านเริ่มมีน้ำท่วมแล้วเช่นกัน

ส่วนน้ำท่วมขังบริเวณริมทะเลสาบหมู่ที่ 5 และ 9 ตำบลพนางตุง หมู่ที่ 2 ตำบลมะกอกเหนือ และ หมู่ที่ 7 ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ระดับน้ำยังทรงตัว เพราะน้ำทะเลหนุนและมีฝนตก ทำให้ให้ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 200 ครอบครัว

ขณะเดียวกันเกิดพายุโซนร้อน"โซนามุ" กำลังจะเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลจีนใต้ตอนกลาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับภาคใต้ของไทยได้ในสัปดาห์หน้า นายรอยลจิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร วิเคราะห์ว่า พายุโซนร้อน "โซนามุ" จะไม่ส่งผลกระทบมากนักเพราะความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้พายุจะเคลื่อนตัวลงไปทางตอนใต้ประเทศมาเลเซีย และ น่าจะสลายตัวในวันที่ 8 ม.ค.นี้จึงไม่น่าทำให้มีฝนหนักในจังหวัดสงขลาปัตตานีและนราธิวาส โดยปริมาณน้ำฝนจะอยู่ระดับ 40-50 มิลลิเมตรเท่านั้น ขณะที่ศักยภาพการกักเก็บน้ำของเขื่อนบางลางยังสามารถรับน้ำได้ ร้อยละ 50

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกประกาศเตือนว่า พายุโซนร้อน เริ่มจะอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเมื่อเข้าสู่อ่าวไทย คาดว่าวันที่ 7-9 ม.ค.นี้ พายุจะอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ และ จะถูกความกดอากาศสูงกดลงไปขึ้นฝั่งประเทศมาเลเซีย แต่จะส่งผลให้ปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง