คนงานต่างจังหวัดถูกเลิกจ้างต่อเนื่อง-รมว.แรงงานยันค่าจ้าง 300 บาทสร้างงานเพิ่ม

ภูมิภาค
5 ม.ค. 56
01:03
206
Logo Thai PBS
คนงานต่างจังหวัดถูกเลิกจ้างต่อเนื่อง-รมว.แรงงานยันค่าจ้าง 300 บาทสร้างงานเพิ่ม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า นโยบายค่าจ้างวันละ 300 บาทจะสร้างงานในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น ขณะที่พนักงานที่ถูกเลิกจ้างเตรียมเดินทางไปเรียกร้องที่กระทรวงแรงงานในสัปดาห์หน้า หากการเจรจากับนายจ้างที่ปิดกิจการไม่ได้ข้อยุติ

ป้ายขนาดใหญ่รวมถึงเอกสารเเจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของบริษัท วีณาการ์เมนต์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตชุดชั้นในส่งออกต่างประเทศ อำเภอวิหารเเดง จังหวัดสระบุรี ถูกนำไปติดไว้บริเวณประตูทางเข้าโรงงานตั้งเเต่วันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา ข้อความบางส่วนในเอกสารระบุถึงสาเหตุที่ไม่ดำเนินกิจการต่อ เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาทางด้านการเงิน โดยพนักงานส่วนใหญ่ เห็นว่า เป็นการปัดความรับผิดชอบของนายจ้าง โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตของพนักงาน

พนักงานส่วนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า กรณีที่บริษัทปิดกิจการกระทันหัน โดยอ้างว่า อยู่ในภาวะขาดทุนอาจไม่ใช่เหตุผลที่เเท้จริง เพราะก่อนหน้านี้เคยตรวจสอบข้อมูลรายรับของบริษัทพบว่า มีกำไร และคาดการณ์ว่า สาเหตุน่าจะมาจากการขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันตามนโยบายของรัฐบาลมากกว่า

ในวันนี้ ( 5 ม.ค.) พนักงานทั้งหมดจะเดินทางไปรับค่าจ้างเงินเดือนงวดสุดท้ายที่ตามปกติเเล้วจะได้รับทุกวันที่ 5 ของเดือน นอกจากนี้จะขอเจรจากับนายจ้างถึงเงินชดเชยที่สมควรได้ รวมถึงเหตุผลที่ปิดกิจการหากไม่ได้รับความชัดเจน คาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าพนักงานทั้งหมดจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่กระทรวงเเรงงานเพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการตามสิทธิที่ลูกจ้างควรได้รับต่อไป

ขณะที่นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า นโยบายค่าจ้าง 300 บาท จะทำให้เกิดการสร้างงานในต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้นสร้างความเจริญทางด้านเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนท้องถิ่น และ ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดเฝ้าติดตามรายงานสถานการณ์ผลกระทบค่าจ้าง 300 บาททั่วประเทศอย่างใกล้ชิด โดยให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ตรวจสอบธุรกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบเพื่อจำแนกประเภทกิจการได้อย่างถูกต้อง ซึ่งคาดว่า จะเห็นตัวเลขความชัดเจนราวเดือนมี.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง