ปศุสัตว์อ่างทองพ่นยาฆ่าเชื้อ หลังพบ "นกปากห่าง" อพยพมาศัยจำนวนมาก

ภูมิภาค
5 ม.ค. 56
01:52
141
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์อ่างทองพ่นยาฆ่าเชื้อ หลังพบ "นกปากห่าง" อพยพมาศัยจำนวนมาก

นกปากห่างจำนวนมากที่อพยพไปอาศัยบริเวณป่ารกร้าง ต.ป่างิ้ว จ.อ่างทอง ทำให้ชาวบ้านเกรงว่า จะมีเชื้อโรคจึงเรียกร้องเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ

เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอ่างทองเข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณป่า หลังอาคารพาณิชย์ริมถนนโพธิ์พระยา-ท่าเรือ หมู่ที่ 1 ต.ป่างิ้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง หลังนกปากห่างจำนวนมากอพยพไปอาศัยในบริเวณดังกล่าว ทำให้ผู้ที่อาศัยบริเวณใกล้เคียงเกรงว่าจะมีเชื้อโรค

นายเผชิญศักดิ์ กล่ำภู่ ปศุสัตว์อำเภอเมืองอ่างทอง เปิดเผยว่า การตรวจสอบยังไม่พบมีนกป่วย หรือ ตาย หากพบนกตายได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ให้เก็บเก็บซากไปตรวจหาเชื้อทันที โดยบริเวณที่นกอพยพเป็นป่ารกร้างแต่มีความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ ทำให้นกหลายชนิดไปอาศัยเป็นจำนวนมาก นอกจากนกปากห่างแล้ว ยังมีนกเป็ดน้ำแดงอาศัยอยู่ด้วย

ส่วนที่ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ เจ้าของนาข้าว ขึ้นป้ายห้ามยิงนกและทำร้ายฝูงนกปากห่าง เพราะต้องการให้นกกินหอยเชอรี่ในทุ่งนาเพื่อช่วยกำจัดศัตรูพืช เช่นเดียวกับพื้นที่จังหวัดตรังฝูงนกปากห่างนับพันตัวบินลงหากินในนาข้าวที่บ้านควนสงฆ์ ตำบลนาโยงใต้ อำเภอเมือง เจ้าของนา เชื่อว่า ฝูงนกลงกินหอยเชอรี่อาจไม่สร้างความเสียหายให้กับต้นข้าว

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วน กังวลว่า ฝูงนกที่มีจำนวนมากอาจเป็นพานะนำเชื้อโรคบางชนิดเข้าไปแพร่ระบาดในชุมชน โดยเฉพาะเชื้อไข้หวัดนก จึงต้องการให้ปศุสัตว์จังหวัดเข้าไปตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง