"ใครล้ม-ใครจ้าง"ล้มบอล

กีฬา
5 ม.ค. 56
13:30
392
Logo Thai PBS
"ใครล้ม-ใครจ้าง"ล้มบอล

ผู้สันทัดกรณียืนยันว่าการล้มบอล หรือการล็อคผลการแข่งขันในต่างประเทศ มักจะหวังผลทางด้านการพนันเพียงอย่างเดียว ขณะที่ในเมืองไทยจะมีทั้ง หวังผลด้านการพนันและการเอื้อประโยชน์กันในระดับผู้บริหารสโมสร ทำให้ผู้มีเกี่ยวข้องหลายส่วนทั้งผู้จ้างและผู้ล้มบอล

<"">
 
<"">

นายสมฤกษ์ อิศรางกูล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสถานีฟุตบอลสยามทีวี ซึ่งคร่ำหวอดอยู่ในวงการฟุตบอลไทยมายาวนานเปิดเผยว่าลักษณะของการล้มบอลในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.การล้มบอลเพื่อการพนันเช่นเดียวกับในต่างประเทศ และ 2. การล้มบอลเพื่อตอบแทนหรือล้มแบบสมยอมซึ่งมักจะพบเฉพาะในบ้านเรา เนื่องจากประเทศไทยเป็นระบบอุปถัมภ์ทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับการล้มบอลแบ่งได้ดังนี้ 1.ผู้จ้างคือโต๊ะพนัน และเจ้ามือรายใหญ่ 2.ผู้สั่งการ คือเจ้าของ-ผู้บริหารสโมสร และผู้ฝึกสอน

ส่วนผู้ล้มบอลแบ่งออกเป็น 1.นักฟุตบอล ที่มีทั้งแบบล้มเพราะได้รับการว่างจ้าง และล้มเพราะเล่นพนันเอง 2.กรรมการที่มีทั้งล้มเพราะได้รับการว่างจ้าง และล้มเพราะเล่นพนันเอง ขณะที่ 3.ทีมฟุตบอลทั้งทีมที่จะล้มตามใบสั่งจากโค้ช เนื่องจากโค้ชก็ได้รับคำสั่งมาจากเจ้าของทีม หรือผู้บริหารมาอีกต่อหนึ่ง

โดยลักษณะในการล้มบอลเพื่อการพนันผู้จ้าง คือโต๊ะพนัน และเจ้ามือรายใหญ่ จะพุ่งเป้าไปที่นักเตะและกรรมการ ส่วนการล้มบอล เพื่อตอบแทน จะเป็นการขอกันระหว่างสโมสรกับสโมสร ที่เจ้าของหรือผู้บริหารมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน จากนั้นจะมีการสั่งการไปที่โค้ชเพื่อสั่งนักเตะของทีมให้เล่นออกมาตามสกอร์ที่กำหนดไว้ คือเล่นเพื่อขอแต้ม เนื่องจากมีผลต่อการขึ้นชั้น ตกชั้นช่วงท้ายฤดูกาล ซึ่งคนในวงการฟุตบอลจะมีวิธีการสังเกตุได้ไม่ยาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง