ปฏิกิริยาของประชาชน และนักการเมืองกรณีแบนละครเหนือเมฆ2

สังคม
5 ม.ค. 56
14:47
223
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาของประชาชน และนักการเมืองกรณีแบนละครเหนือเมฆ2

การยุติละครเหนือเมฆ 2 เมื่อคืนนี้ (4 ม.ค.) ยังคงถูกมองเชื่อมโยงไปที่เรื่องของการเมืองด้วย วันนี้ (5 ม.ค.) จึงมีปฏิกิริยาจากนักกการเมืองทั้งพรรครัฐบาล และฝ่ายค้าน เช่นเดียวกับประชาชนในจังหวัดต่างๆ ก็มีความเห็นในเรื่องนี้เช่นกัน

ประชาชนที่ติดตามชมละครเรื่องเหนือเมฆ 2 ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในหลายจังหวัดตั้งข้อสังเกตถึงการยุติการออกอากาศละครเรื่องนี้ว่า ต้องการให้ทางสถานีอธิบายถึงเหตุผลของการยุติออกอากาศ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าฉากหรือตอนใดที่ไม่เหมาะสม แฟนละครส่วนใหญ่บอกว่า เสียดายที่ละครยุติออกอากาศ โดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุว่าที่ชัดว่าใครเป็นผู้สั่ง ซึ่งการชมละครก็ควรชมเพื่อความบันเทิงไม่ควรนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง

แฟนละครในบางจังหวัด บอกว่า คำชี้แจงของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ขัดแย้งกับเนื้อหาของละคร หากติดตามให้ลึกซึ้งจะพบว่า ตัวละครที่เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเป็นการสอดแทรกเรื่องการทำความดี การสั่งยุติละครเรื่องนี้ จึงทำให้เชื่อได้ว่า การเมืองไทยเป็นจริงอย่างละคร มีการทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้นจริง ทำให้นักการเมืองรับเนื้อหาละครเรื่องนี้ไม่ได้

ด้าน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องรัฐบาล ช่อง 3 และ กสทช.ชี้แจงเหตุผลการถอดละครเหนือเมฆ2 ให้เกิดความชัดเจนถึงความไม่เหมาะสมในเนื้อหา เพราะอาจละเมิดสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชนได้

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี อ้างว่า รัฐบาลไม่มีคำสั่งยุติการออกอากาศละครเหนือเมฆ 2 เพราะเป็นการดำเนินการของภาคเอกชน ไม่สามารถก้าวล่วงได้ พร้อมทั้งปฏิเสธว่า เนื้อหาของละครที่เกี่ยวข้องกับการทำประชามติ ไม่เกี่ยวกับการยุติออกอากาศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง