เรียกร้องจ่ายเงินชดเชยให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้างกระทันหัน

ภูมิภาค
5 ม.ค. 56
14:50
264
Logo Thai PBS
เรียกร้องจ่ายเงินชดเชยให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้างกระทันหัน

บริษัท วีณาการ์เมนต์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชุดชั้นใน ในจังหวัดสระบุรี ที่ปิดกิจการกระทันหันเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครออกมาระบุถึงสาเหตุแน่ชัด ทำให้พนักงานส่วนหนึ่งก็เชื่อว่า การที่บริษัทฯไม่ดำเนินกิจการต่อ สาเหตุหนึ่งน่าจะมาจาก ผลกระทบจากการขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำ 300 บาท ที่นายจ้างไม่ยินดีจ่าย

พนักงานตัดเย็บชุดชั้นใน ของบริษัท วีณาการ์เมนต์ จำกัด ในอำเภอวิหารเเดง จังหวัดสระบุรี กว่า 200 คน นั่งรอหน้าทางเข้าบริษัทอย่างมีความหวัง หลังทราบข่าวตามประกาศของบริษัทฯ ที่ระบุว่า จะจ่ายเงินเดือนงวดสุดท้ายให้ในวันนี้ (5 ม.ค.) เเละจะมีการเจราจาระหว่างตัวเเทนพนักงานกับนายจ้าง เรื่องเงินชดเชยที่จะได้รับ หลายคนจึงเดินทางมารอตั้งเเต่เช้ามืด โดยหวังที่จะนำเงินเดือนก้อนสุดท้ายที่เหลือเพียงไม่กี่พันบาท นำไปใช้จ่ายในระหว่างตกงาน

ความหวังที่จะได้เข้าพบนายจ้าง กลับเลือนลางอีกครั้ง เมื่อหน้าประตูทางเข้าบริษัทฯ มีเอกสารติดประกาศขอเลื่อนวันเข้าพบ เเละเจราจาออกไป เป็นวันที่ 9 มกราคม ที่จะถึงนี้ พนักงานหลายคนจึงไม่พอใจ เเละยังคงยืนยัน ต้องการเข้าพบนายจ้างเพื่อเจรจา หาความชัดเจนถึงสาเหตุที่ปิดกิจการ รวมถึงเงินชดเชยตามสิทธิที่ลูกจ้างควรได้ ภายในวันนี้ (5 ม.ค.)

เเม้ในเวลาต่อมา จะมีตัวเเทนบริษัทฯ เดินทางเข้ามาจ่ายเงินเดือนที่ยังตกค้าง ให้กับพนักงานตามที่นัดหมาย เเต่การเจราก็ยังไม่เกิดขึ้น ทั้งหมดจึงยังคงปักหลักชุมนุม เเละตะโกนเรียกร้อง ขอให้นายจ้างเดินทางมาพูดคุย เพราะส่วนใหญ่เชื่อว่าวันที่ 9 มกราคม ตามที่นายจ้างขอเลื่อนในเอกสาร เป็นการถ่วงเวลาเพื่อที่จะปัดความรับผิดชอบ

การเจราจาที่ไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ตัวเเทนพนักงานพร้อมด้วยเครือข่ายเเรงงานในจังหวัดสระบุรี ออกเเถลงการณ์ ถึงเเนวทางการขับเคลื่อนหลังจากนี้ โดยระบุว่า ภายในสัปดาห์หน้า จะเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือที่กระทรวงเเรงงาน เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานจากภาครัฐ ดำเนินการ ตามสิทธิที่ลูกจ้างควรได้รับ เเละหากยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ จากนายจ้าง พนักงานทั้งหมดก็จะเข้าเเจ้งความ ดำเนินคดีต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง