ชาวไทใหญ่กว่า 6,000 คนร่วมฉลองปีใหม่ไทใหญ่ย้อนหลังเพื่อรักษาวัฒนธรรมชาติพันธ์

Logo Thai PBS
ชาวไทใหญ่กว่า 6,000 คนร่วมฉลองปีใหม่ไทใหญ่ย้อนหลังเพื่อรักษาวัฒนธรรมชาติพันธ์

ชาวไทใหญ่กว่า 6,000 คนร่วมงานฉลองปีใหม่ไทใหญ่ ที่จัดย้อนหลังให้กับพี่น้องในเขตอุตสาหกรรมภาคกลาง และจังหวัดต่างๆ ได้ฉลองวันสำคัญที่มีความหมายร่วมกัน เพื่อรักษาวัฒนธรรมชาติพันธุ์

ปีละครั้งที่ชาวไทใหญ่จะได้สนุกสนานผ่านบทเพลงเฉลิมฉลองปีใหม่ตามธรรมเนียมของการเริ่มชีวิตในศักราชใหม่ ซึ่งเวทีเหลินเจ๋งปี๋เหม่ออ์ไต ปี 2107 หรือปีใหม่ไต ภายในสมาคมไทย-รามัญ จังหวัดสมุทรสาคร มีชาวไทใหญ่ร่วมงานตลอดวัน

สีสันจากนักร้องดังพ่อลูก 3 จายแสงจ๋อมฟ้าและนางคำน้อง ช่วยให้พี่น้องไทใหญ่คลายความคิดถึงบ้านไปได้บ้าง เมื่อได้ใกล้ชิดศิลปินดัง ที่เดินทางจากรัฐฉานมาร่วมฉลองให้กับชาวไทใหญ่ ที่เกือบทั้งหมดทำงานอยู่ในกรุงเทพ และเขตอุตสาหกรรมภาคกลาง นอกจากสนุกส่งท้ายปีกับเสียงดนตรีแนวใหม่ผสมผสานเพลงพื้นบ้าน ยังเปิดเวทีให้กลุ่มเยาวชนเผยแพร่การแสดงทางวัฒนธรรม ฉลองวันขึ้นหนึ่งค่ำเดือนอ้ายตามปฏิทินจันทรคติในแบบไทใหญ่

จายแสงจ๋อมฟ้า นักร้องชาวไทใหญ่บอกว่า ดีใจที่ได้มาฉลองปีใหม่ในไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะปีนี้ข่าวดีหลังสถานการณ์การเมืองพม่าผ่อนปรนขึ้นจากกระบวนการเจรจาสันติภาพ ทำให้งานฉลองปีใหม่หลายเมืองในพม่าไม่ได้ถูกทางการหวงห้ามเช่นที่ผ่านมา ซึ่งบทเพลงภาษาถิ่นที่ชาวไทใหญ่ต่างเปล่งเสียงร้องตามนำความปิตีสุขมาสู่พี่น้องร่วมชนชาติไม่น้อย

1 ค่ำเดือนเจ๋ง ก็ถือว่าเป็นปีใหม่แบบไทใหญ่ค่ะ ในรัฐฉานมีการฉลองกันไปแล้ว ส่วนที่บางกระดี่ สมุทรสาครนั้น เป็นการจัดย้อนหลังให้กับหนุ่มสาว ที่มาทำงานในเขตอุตสาหกรรมได้มีกิจกรรมร่วมกัน ร่วมถึงสะท้อนวัฒนธรรมดีงามแบบไทใหญ่ อย่างเช่นไตกู่คือคือหรือการแสดงแบบเครื่องแต่งกายของ 32 ชาติพันธุ์ไทค่ะ

ความสวยงามของชุดประจำชาติ ชุดประจำเผ่าไทใหญ่ ไทเขิน ไทดำ ไทเหนือ ไทสยามและเผ่าอื่นๆ กว่า 40 แบบ นำขึ้นเวทีโดยเยาวชนชายหญิง เพื่อให้เห็นเอกลักษณ์เด่นอย่างคนไต ที่มีภาษาวัฒนธรรมและพัฒนาการชนชาติมาเนิ่นนาน บนถิ่นฐานทางตอนใต้ของจีน ตอนเหนือของพม่า และตอนเหนือของไทย // การเผยแพร่สายสัมพันธ์ฉันท์เครือญาติ การละเล่น และดนตรีพื้นเมือง ผ่านการแสดงทางวัฒนธรรมแม้ทำได้ไม่บ่อยนัก แต่เมื่อมีโอกาส จึงสร้างการรับรู้ร่วมกัน พร้อมส่งเสริมให้เยาวชนที่ห่างบ้าน-เติบโตในต่างแดน ไม่ลืมรากเหง้าความเป็นไตของบรรพบุรุษ

ศักราชไทใหญ่ปีนี้ ตรงกับปี 2107 เนื่องจากเริ่มต้นนับครั้งแรกคราวที่กษัตริย์เมืองมาวรวมความเป็นปึกแผ่นบนดินแดนไทใหญ่ ในวันขึ้น 1 ค่ำเดือนอ้าย ตามประวัติศาสตร์ชนชาติ ตรงกับปีพุทธศักราช 450 ทุกปีมีการจัดงานในหลายเมือง เช่น เชียงตุง มัณฑะเลย์ ในรูปแบบกิจกรรมรื่นเริงเพื่อเฉลิมฉลอง พร้อมกับร่วมทำบุญด้วยพืชผลใหม่ เป็นมงคลในฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ที่มาถึง ส่วนในไทยมีศูนย์กลางที่เชียงใหม่และกรุงเทพ เพื่อติดตามสถานการณ์ปัญหาแรงงาน การศึกษา ที่ปีนี้มีเป้าหมายให้ศูนย์กลางไทใหญ่หรือศูนย์ปฏิบัติธรรมสาธุประดิษฐ์ เพิ่มพูนทักษะทางภาษาอังกฤษ ภาษาไทยให้กับเยาวชนมากขึ้น รองรับความเป็นประชาคมอาเซียน

งานปีใหม่ไทใหญ่ครั้งนี้ ไม่เพียงกระชับสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมวัฒนธรรมร่วมกัน ยังเป็นการผ่านข้ามปีด้วยแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต เพิ่มโอกาสในการทำงานตามการรวมชาติสมาชิกอาเซียนที่ใกล้มาถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง