พายุโซนร้อน "โซนามุ" เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซีย

สังคม
6 ม.ค. 56
04:20
316
Logo Thai PBS
พายุโซนร้อน "โซนามุ" เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซีย

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพายุโซนร้อน "โซนามุ" กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้ของไทยในบางพื้นที่ ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศเขตภัยพิบัติภัยหนาว 7 จังหวัด จากสภาพอากาศทางภาคเหนือ อีสาน ที่ยังหนาวเย็น

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เปิดเผยว่า กดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีอากาศหนาวเย็น และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส ในหลายพื้นที่ ทั้งนี้ได้มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน แล้ว 7 จังหวัด คือ เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน เชียงราย เลย แพร่ และ ลำพูน

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพายุโซนร้อน "โซนามุ" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 7.3 องศาเหนือ ลองจิจูดที่ 110.1 องศาตะวันออก ความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 85 กม. ต่อ ชม. กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้ ด้วยความเร็วประมาณ 18 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

ทั้งนี้คาดว่า พายุนี้มีแนวโน้มอ่อนกำลังลง และเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซียในช่วงวันที่ 7-8 มกราคมนี้ และผลกระทบจากพายุ ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป มีฝนเพิ่มมากขึ้น และฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงวันที่ 7-9 มกราคมนี้ ขณะเดียวกันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร จึงขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง ระวังคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณดังกล่าวให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้ ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง