ยาเสพติด ในหมู่บ้านแนวชายแดน

อาชญากรรม
6 ม.ค. 56
13:30
813
Logo Thai PBS
ยาเสพติด ในหมู่บ้านแนวชายแดน

เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดที่จะถูกลักลอบนำเข้าประเทศไทย โดยเฉพาะตามแนวชายแดนที่เขตรอยต่อติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากมีข้อมูลที่ระบุว่า มีชาวบ้านบางกลุ่มลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาพักภายในชุมชน ก่อนจะส่งต่อเข้าพื้นที่ภาคกลาง

นี่ไม่ใช่กล้องวงจรปิดที่ติดตั้งทั่วไป แต่เป็นกล้องวงจรปิดที่ตำรวจให้ข้อมูลว่า ชาวบ้านที่นี่ติดตั้งไว้ เพื่อดูความเคลื่อนไหวบริเวณทางเข้าหมู่บ้าน หากมีคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ หมู่บ้านห้วยทราย
หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หมู่บ้านเล่าต๋า ที่อดีตผู้ต้องหาค้ายาเสพติดที่ถูกยกฟ้องอาศัย ประชากรในหมู่บ้านเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอ และมีแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านใกล้ กลุ่มกองกำลังว้า เพียงใช้วิธีเดินข้ามแนวสันเขาไม่ถึง 5 กิโลเมตร

การตรวจค้นที่นี่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ในแต่ละครั้งไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยอมรับว่า นี่เป็นการป้องปราม แต่จากข้อมูลทางการข่าวกลับสวนทาง และระบุว่าชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้ มีชาวบ้านบางส่วนอยู่ในขบวนการค้ายาเสพติด โดยวิธีการขนเข้ามาพักไว้ตามแนวชายแดน

สอดคล้องกับการตรวจทรัพย์สินของชาวบ้านในหมู่บ้าน ที่เจ้าหน้าที่พบมีทรัพย์สินมากเกินอาชีพที่ทำ เช่นบ้านหลังนี้ แจ้งว่า มีแม่ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ส่วนพ่อไปมีภรรยาใหม่ แต่ทรัพย์สินในบ้านทั้งรถจักรยานยนต์ ที่ราคาคันละเกือบ 50,000 บาท สภาพบ้านมีการปรับปรุงใหม่ และยังมีเงินสดในบ้านจำนวนมาก หรือรถยนต์คันนี้ที่เจ้าบ้านมีอาชีพเย็บผ้า แต่ผ่อนดาว์นเริ่มต้นเงินสด 500,000 บาท แต่ทั้งหมดเป็นเพียงข้อสงสัยเท่านั้น

บ้านกองผักปิ้ง ในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่มีการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด เมื่อทีมข่าวเดินทางมาสำรวจ พบคำตอบว่า จากหมู่บ้านนี้สามารถมองเห็นฐานปฏิบัติการ ของชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้านที่มีข้อมูลว่าแหล่งผลิตยาบ้า ปัญหาการลักลอบนำเข้ายาเสพติด ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากปัญหาหมู่บ้านตามแนวชายแดน ที่ถูกใช้เป็นแหล่งพักยาเสพติด และอีกข้อมูล เพราะชาวบ้านทั้งสองฝั่งซึ่งส่วนมากเป็นชาวไทยภูเป็นเครือญาติกัน

ทั้งสองหมู่บ้านที่ยกตัวอย่างนี้ ถูกระบุให้เป็นพื้นที่สีแดง ในการเฝ้าระวังสถานการณ์ยาเสพติดในปี 2556 จากหน่วยงานด้านยาเสพติด นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ตามแนวชายแดนทางภาคเหนือ ในอ.แม่อาย, อ.เชียงดาว และอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ อ.แม่ฟ้าหลวง, อ.แม่จัน และอ.เชียงแสน จังหวัดเชียงราย รวมไปถึงพื้นที่อ.ปางมะผ้า และอ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ดูเหมือนเป็นหมู่บ้านเล็กๆ แต่ก็มีสถิติการพบการลักลอบนำเข้ายาเสพติดเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับในพื้นที่หลักด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง