คดีล้มบอลในเอ็มลีกเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

กีฬา
6 ม.ค. 56
14:05
461
Logo Thai PBS
คดีล้มบอลในเอ็มลีกเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

การล้มบอลเป็นข่าวอื้อฉาวในวงการฟุตบอล โดยเฉพาะหากยังจำกันได้ ที่เป็นข่าวโด่งดังที่สุด คือการล้มบอลในเอ็มลีก ของมาเลเซียเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เป็นที่รู้กันดีว่ามาเลเซียเป็นที่ตั้งของบ่อนการพนันที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการที่เอ็มลีกจะไปมีส่วนพัวพันกับการพนัน

เมื่อ 30 ปีที่แล้ว หรือ ปี 2525 กระแสฟุตบอลลีกของมาเลเซีย หรือ เอ็มลีก ได้รับความนิยมอย่างสูงมีคนดูเต็มสนามเกือบทุกนัดทุกอย่างเปิดกว้าง รัฐบาลอนุมัติให้เปิดโต๊ะพนันฟุตบอลเสรี และในยุคนั้นอาเซี่ยนเป็นแหล่งรวมของวงการพนันฟุตบอลรายใหญ่ และลีกฟุตบอลมีเพียงเอ็มลีกที่โด่งดัง โดยเซียนพนันจะจ้างล้มบอลทั้งในและนอกสนาม และเกิดการล้มบอลบ่อยครั้ง

จนมาถึงปี 2542 -2543 มีการกวาดล้างการล้มบอล และจับนักเตะต่างชาติ รวมทั้งนักเตะมาเลเซียที่ร่วมกระทำผิด 300-400 คน สมาคมฟุตบอลมาเลเซียจึงสั่งห้ามนักเตะต่างชาติมาค้าแข้งในเอ็มลีกทันที ผลพวงจากการล้มบอลแฟนบอลจึงเสื่อมศรัทธา แทบไม่มีคนดูเข้าสนามฟุตบอล สโมสรไม่มีรายได้จากการเก็บค่าบัตรเข้าชม ขายของที่ระลึก สปอนเซอร์ไม่มีใครสนับสนุน หลายสโมสรประสบภาวะขาดทุนต้องยุบทีม ผลกระทบถึงทีมชาติที่นักเตะดังๆที่ถูกลงโทษเนรเทศไปอยู่ในถิ่นทุรกันดาร หลังจากถูกตรวจพบว่ากระทำความผิดล้มบอลจนไม่มีนักเตะไปเล่นทีมชาติและต้องใช้นักเตะระดับเกรด บี เกรดซี มาแข่งขัน ทำให้ผลงานของทีมชาติมาเลเซียย่ำแย่ไปด้วย

การตรวจจับการล้มบอลในมาเลเซีย รวมถึงสิงคโปร์ ที่ปราบปรามในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันเริ่มเข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากว่าทั้ง 2 ประเทศ มีการเปิดให้แทงพนันฟุตบอลถูกกฎหมาย โดยจะมีตำรวจนอกเครื่องแบบคอยสอดส่องและตรวจดูตั้งแต่การแทงพนันฟุตบอลเข้าข่ายต้องสงสัยหรือไม่ ไปจนถึงที่สนามฟุตบอลคอยจับตาดูผลงานของนักเตะ และทีมว่าเข้าข่ายการล้มบอลหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง