เกิดเหตุปะทะกันที่แคชเมียร์ ระหว่างอินเดียกับปากีสถาน

ต่างประเทศ
6 ม.ค. 56
14:35
477
Logo Thai PBS
เกิดเหตุปะทะกันที่แคชเมียร์ ระหว่างอินเดียกับปากีสถาน

เกิดความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถานรอบล่าสุด เมื่อปากีสถานอ้างว่าทหารอินเดียละเมิดพรมแดนด้านแคว้นแคชเมีย และบุกเข้าโจมตีฐานทหารปากีสถาน เป็นเหตุให้ทหารปากีสถานเสียชีวิต 1 นาย ขณะที่ทางการอินเดียปฏิเสธ และกล่าวหากลับ ว่าปากีสถานเป็นฝ่ายโจมตีก่อน

เหตุปะทะกันครั้งล่าสุด เกิดขึ้นบริเวณเส้นแบ่งพื้นที่ควบคุมดินแดนแคว้นแคชเมียร์ ระหว่างอินเดียกับปากีสถาน บริเวณเมืองฮาจิ เพียร์ โดยกองทัพปากีสถาน กล่าวหาว่าทหารอินเดีย เป็นฝ่ายเปิดฉากก่อน ด้วยการข้ามเส้นแบ่งพื้นที่ควบคุมเข้ามายังฐานทหารของปากีสถานและเปิดฉากโจมตี ทำให้ทหารปากีสถานต้องตอบโต้กลับ จนทหารอินเดียล่าถอย และทิ้งอาวุธทั้งปืนและกริชไว้ กองทัพปากีสถาน อ้างว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีทหารของปากีสถานเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บอีก 1 นาย

ขณะที่โฆษกกองทัพอินเดียในเมืองศรีนคร เมืองเอกของแคว้นแคชเมียร์ในเขตปกครองอินเดีย แถลงโต้กลับโดยยืนยันว่า ทหารอินเดียไม่ได้ละเมิดเส้นแบ่งเขตปกครอง แต่ทหารในเขตปกครองของปากีสถาน เป็นฝ่ายยิงปืนครกข้ามเข้ามาในหมู่บ้านฝั่งอินเดีย ทหารจึงได้โต้กลับด้วยอาวุธปืนประจำกาย และมีการยิงตอบโต้กว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งฝ่ายอินเดียไม่มีผู้บาดเจ็บ

เหตุปะทะกันที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องจับตาว่าสถานการณ์จะยิ่งบานปลาย และกลายเป็นความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างมหาอำนาจนิวเคลยร์ในเอเชียใต้ทั้ง 2 ประเทศหรือไม่ การปะทะบริเวณพรมแดนด้านแคว้นแคชเมียร์ที่ทั้ง
2 ประเทศ ต่างก็อ้างสิทธิไม่ได้ถือเป็นเรื่องใหม่ เพราะพื้นที่นี้เคยเป็นชนวนสงครามระหว่างสองประเทศแทบจะทันทีที่ได้รับอิสรภาพจากอังกฤษ รวมทั้งเป็นพื้นที่ของการก่อเหตุรุนแรงโดยกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านการปกครองของอินเดียนับตั้งแต่ปี 2533 และเมื่อปี 2543 กองทัพปากีสถานก็บุกข้ามเส้นแบ่งพื้นที่ควบคุมแต่ก็ต้องล่าถอยไป ขณะที่ในระยะหลังการปะทะและเหตุรุนแรงเริ่มลดน้อยลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง