เจ้าหน้าที่จับชาวกัมพูชาลักลอบตัดไม้พะยูงใน จ.ศรีสะเกษ

อาชญากรรม
7 ม.ค. 56
00:41
105
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่จับชาวกัมพูชาลักลอบตัดไม้พะยูงใน จ.ศรีสะเกษ

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรักจับผู้ชาวกัมพูชา รวม 5 คน ขณะลักลอบตัดไม้พะยูงในฝั่งไทย ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง จังหวัดมุกดาหาร ตรวจยึดของกลางเป็นไม้พะยูงแปรรูปกว่า 100 ท่อน รถกระบะ 1 คัน และบัญชีรายการค้าไม้ได้ในสวนลำใย และสวนยางพารา บ้านคำตุนาง ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร หลังสืบทราบว่าขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูงนำไม้ไปซุกซ่อนไว้ เพื่อเตรียมส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน

จากการตรวจค้นไม่มีผู้ไปแสดงตัว แต่เจ้าหน้าที่ทราบว่าเจ้าของสวน คือนายปุน วาปี ซึ่งขณะกำลังถูกเรียกตัวไปสอบปากคำว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูงหรือไม่

ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก จับชาวกัมพูชา 5 คน ขณะลักลอบตัดไม้พะยูง บริเวณป่าห้วยหิน ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ตำบลละลาย อำเภอกันทรลักษ์ ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ประมาณ 8 กิโลเมตร ทั้งหมดสารภาพว่าลักลอบตัดไม้พะยูงในฝั่งไทย เพื่อนำกลับไปขายที่กัมพูชา

ส่วนที่จังหวัดน่าน ไม้ประดู่ ไม้เต็ง และไม้สักทอง ที่ถูกลักลอบตัดกว่า 100 ต้น เป็นหลักฐานการลักลอบบุกรุกทำลายป่าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคง จังหวัดน่าน ฝ่ายทหาร และฝ่ายปกครองอำเภอเมือง จังหวัดน่าน ตรวจสอบพบ บริเวณป่านาซาว ภายในบ้านนาซาวใหม่พัฒนา ตำบลนาซาว อำเภอเมือง ขณะเจ้าหน้าที่นำกำลังตรวจสอบ ผู้กระทำผิดอาศัยจังหวะหลบหนี

พ.อ.ชัชวาล กุลกุศล รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคง จังหวัดน่าน กล่าวว่า ได้รับแจ้งถึงปัญหาการบุกรุกป่า เพื่อขยายพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพด จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่านาซาว เป็นป่าต้นน้ำตำบลนาซาว อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ขณะนี้ถูกบุกรุก และลักลอบตัดไม้จนพื้นที่ป่าลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง