กสทช.เตรียมพิจารณากรณีช่อง 3 ถอดละครเหนือเมฆ 2 อ้างขัดม. 37 วันนี้

สังคม
7 ม.ค. 56
03:15
69
Logo Thai PBS
 กสทช.เตรียมพิจารณากรณีช่อง 3 ถอดละครเหนือเมฆ 2 อ้างขัดม. 37 วันนี้

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงอย่างต่อเนื่องกรณีสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีข่อง 3 สั่งระงับการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 โดยให้เหตุผลว่า มีเนื้อหาสาระไม่เหมาะสม และเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ทั้งโซเชียลมีเดีย รวมถึงประชาชนทั่วไป ต้องการให้ช่อง 3 ออกมาอธิบายถึงเหตุผลของการงดออกอากาศ

โดยเนื้อหาในมาตรา 37 ในพระราชบัญญัติประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ที่มีเนื้อหาเขียนกำหนดไว้อย่างกว้างมาก โดยห้ามไม่ให้ออกอากาศรายการที่เป็นการล้มล้างการปกครอง กระทบต่อความมั่นคงของรัฐและศีลธรรม จนกลายเป็นข้ออ้างที่ช่อง 3 ใช้ในการยุติออกอากาศละครเหนือเมฆ 2 และเกิดกระแสวิจารณ์จากแฟนละครว่า ถูกการเมืองเล่นงาน ทั้งๆที่ช่อง 3 เป็นผู้ว่าจ้างให้ผู้จัดละครเป็นผู้อนุมัติสร้างละครเรื่องนี้เอง ซึ่งเป็นที่มาทำให้เกิดความไม่พอใจของแฟนละครที่พูดผ่านจอและในโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ มีคำถามและการแสดงความเห็นในสังคมออนไลน์จำนวนหนึ่ง ได้วิจารณ์ว่า การเมืองอาจแทรกแซงเนื้อหาบทละครที่พาดพิงนักการเมือง และการคอร์รัปชั่น ตั้งกลุ่มเพื่อเรียกร้องให้นำละครดังกล่าว กลับมาฉายต่อจนจบ

ขณะที่นายแพทย์กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล วิทยากรรายการชูรักชูรส ซึ่งออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออกมาประกาศผ่านสังคมออนไลน์ ขอยุติบทบาทการเป็นวิทยากรรายการชูรักชูรส เพราะไม่สามารถยอมรับบทบาทผู้บริหารช่อง 3 กับสถานีความเป็นสื่อมวลชน ขณะที่วันนี้ (7ม.ค.55) กรรมการกสทช.จะเสนอเรื่องดังกล่าว เข้าสู่วาระการพิจารณาของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. ให้พิจารณาในเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง