นายกฯ มอบ "พงษ์เทพ-สุรพงษ์" ช่วยต่อสู้พระวิหาร วอนภาคปชช.อย่าโยงเป็นประเด็นการเมือง

การเมือง
7 ม.ค. 56
04:45
48
Logo Thai PBS
นายกฯ มอบ "พงษ์เทพ-สุรพงษ์" ช่วยต่อสู้พระวิหาร วอนภาคปชช.อย่าโยงเป็นประเด็นการเมือง

"ยิ่งลักษณ์" ให้ "พงษ์เทพ-สุรพงษ์" ต่อสู้คดีเขาพระวิหาร ระบุ กัมพูชามีสิทธิ์ฟ้องร้องต่อ เพราะทั้งไทย-กัมพูชาต่างทำเพื่อประเทศชาติ พร้อมยินดีให้มีการชุมนุม แต่ต้องอยู่ในความสงบ และไม่โยงเข้าประเด็นการเมือง

วันนี้ (7 ม.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร โดยระบุว่า การชุมนุมของแนวร่วมคนไทยหัวใจรักชาติ รักษาแผ่นดิน ที่นำโดย นายชัยวัฒน์ สินสุวงศ์  โดยพร้อมยินดีให้จัดการชุมนุมเพียงแต่ขอให้อยู่ในความสงบและต้องการให้สามัคคีและไม่ต้องการให้นำไปสู่ประเด็นทางการเมือง

ทั้งนี้ ยังมอบหมายให้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทำงานร่วมกับ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการต่อสู้คดีดังกล่าว ทั้งนี้ คาดว่าการตั้งทีมโฆษกในการชี้แจงกรณีดังกล่าวจะได้ภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่กรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะฟ้องในกรณีพระวิหารต่อนั้น นายกรัฐมนตรีถือว่า เป็นการดำเนินการที่ต่างฝ่ายต่างต้องทำเพื่อประเทศชาติของตน แต่ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามขั้นตอนทุกฝ่ายก็ต้องต่อสู้ตามกระบวนการ ถึงแม้ว่า ไทยกับกัมพูชาจะมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน  แต่ไม่มีผลทางคดี เพราะรัฐบาลคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ ซึ่งในขั้นตอนของคดีความให้ต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมาย

ขณะที่ กรณีของการคัดเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่า คาดว่าจะได้ตัวผู้สมัครลงชิงตำแหน่งดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งให้เป็นการพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค แต่ยังไม่สามารถระบุว่าจะเป็นบุคคลใด

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ย้ำว่า จะให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเป็นวาระแห่งชาติ และได้สั่งให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่พร้อมประสานงานระหว่างหน่วยงานท้องถิ่น และส่วนกลางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า การเดินทางไปเจรจากับประเทศมาเลเซียของ ร.ต.อ.เฉลิมอยู่บำรุงรองนายกรัฐมนตรี จะสามารถทำหน้าที่ได้ดี เนื่องจากดำรำงตำแหน่งประธาน ศปก.กปต. เนื่องจากมีความเข้าใจกับหน้าที่ที่ต้องปฎิบัติ พร้อมกันนี้จะเตรียมหารือกับหน่วยงานต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง