ตำรวจรวบตัว"แฮกเกอร์"ชื่อดังที่สนามบินสุวรรณภูมิ

อาชญากรรม
7 ม.ค. 56
06:36
255
Logo Thai PBS
ตำรวจรวบตัว"แฮกเกอร์"ชื่อดังที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับผู้ต้องหา ซึ่งเป็นแฮกเกอร์ ที่เป็นที่ต้องการตัว 1 ใน 10 คนสำคัญ ที่สหรัฐอเมริกา ต้องการตัวมากที่สุด จากข้อมูลพบว่าได้ก่อเหตุ แฮกเกอร์ข้อมูลธนาคารและลูกค้า นำเงินออกมาใช้ และเคยปล่อยไวรัสในระบบคอมพิวเตอร์ ที่สร้างความเสียหายให้กว่า 217 แห่งทั่วโลก

นายแฮมซา เบ็นดิลลาดจ์ สัญชาติแอลจีเรีย คือผู้ต้องหาที่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้รับการประสานงาน จากประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ช่วยจับกุมตัวในข้อหาผู้ร้ายข้ามแดน นายแฮมซา เบ็นดิลลาดจ์ ถูกจับขณะเดินทางเข้ามาที่ประเทศไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อจะเดินทางต่อไปยังประเทศแอลจีเรีย

พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า นายแฮมซา เบ็นดิลลาดจ์ เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลังจบการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ เขาได้เริ่ม กระทำความผิด โดยการ แฮกเกอร์ข้อมูลของเจ้าของบัญชี และ ธนาคารพานิชย์

จากนั้นโจรกรรมข้อมูลของธนาคารพานิชย์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา เรื่อยมานายแฮมซายังเป็น 1 ใน 10 ผู้ต้องหาคนสำคัญที่สหรัฐอเมริกาต้องการตัวมากที่สุด โดยมีคดีหนึ่งที่นายแฮมซา เคยแฮกเกอร์ข้อมูลของสถาบันทางการเงินแห่งหนึ่ง ซึ่งสร้างความเสียหายกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนายแฮมซา สารภาพว่า เงินที่ได้จากการกระทำผิดจำนำไปใช้จ่ายส่วนตัวและท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสจากการกระทำของนายแฮมซากว่า 217 แห่งทั่วโลก โดยมีมูลค่าความเสียหายจำนวนหลายล้านเหรียญสหรัฐทั่วโลกเบื้องต้นตำรวจจะส่งตัวให้ประเทศสหรัฐอเมริกา รับไปดำเนินคดีในความผิดฐานฉ้อโกงผ่านทางธนาคาร และฉ้อโกงธนาคาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง