ชาวบ้าน จ.อ่างทองต้องทุบบ้านทิ้งหลังดินทรุดเพราะแล้งจัด

ภูมิภาค
7 ม.ค. 56
08:14
65
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน จ.อ่างทองต้องทุบบ้านทิ้งหลังดินทรุดเพราะแล้งจัด

สถานการณ์ภัยแล้งในหลายจังหวัดยังคงรุนแรง โดยเฉพาะจังหวัดอ่างทอง ชาวบ้านที่อยู่ติดริมแม่น้ำต้องทุบบ้านทิ้ง หลังเกิดปัญหาดินทรุดจนถึงตัวบ้าน

นางขวัญตา เจริญฉ่ำ อายุ 49 ปี ชาวตำบลบางจักร อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ตัดสินใจให้คนงานก่อสร้าง ทุบบ้านบางส่วน และขนทรัพย์สินไปยังที่ปลอดภัย หลังดินบริเวณบ้านซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำน้อยทรุดตัวต่อเนื่อง เพราะสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรง จนบ้านแตกร้าว และเอียง จนเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย เช่นเดียวกับบ้านที่อยู่ใกล้เคียงที่อยู่ในสภาพทรุดเอียงเช่นเดียวกัน

นายฉัตรณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง ระบุสาเหตุเกิดจากชาวบ้านต่อเติมบ้านไปยังบริเวณที่ดินที่เคยมีประวัติทรุดตัว เมื่อน้ำในแม่น้ำแห้ง ทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ แม้ชาวบ้านจะนำเสาเข็มไปปักไว้และนำดินไปถมแล้วก็ตาม โดยเขตพื้นที่อำเภอโพธิ์ทอง และวิเศษชัยชาญ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำน้อย หลายจุดประสบปัญหาแบบเดียวกัน

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ ชาวนาเร่งสูบน้ำเข้านา หลังต้นข้าวที่ปลูกไว้เริ่มเหี่ยวเฉา และแหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอด โดยไม่มั่นใจว่า น้ำที่เหลือจะเพียงพอไปถึงช่วงเก็บเกี่ยวหรือไม่

เช่นเดียวกับเกษตรกรชาวสวนแตงโม ในตำบลสายคำโห้ อำเภอเมืองพิจิตร ที่ต้องนำพาสติกสีดำ ไปคลุมบริเวณแปลงแตงโม เพื่อไม่ให้น้ำระเหยออกจากดินเร็วจนเกินไป เนื่องจากขณะนี้แหล่งน้ำต้นทุนเหลือน้อย

ขณะที่จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่ป้องกันและรักษาป่า เร่งออกสำรวจฝายตามลำห้วยต่างๆ เพื่อหาทางช่วยเหลือเกษตรที่อยู่นอกพื้นที่เขตชลประทาน พร้อมกับเตรียมซ่อมแซม และก่อสร้างฝายเพิ่ม เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง