กลุ่มธรรมยาตราตั้ง "หมู่บ้าน" แสดงจุดยืนค้านคำพิพากษาศาลโลก

ภูมิภาค
7 ม.ค. 56
13:18
67
Logo Thai PBS
กลุ่มธรรมยาตราตั้ง "หมู่บ้าน" แสดงจุดยืนค้านคำพิพากษาศาลโลก

กลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหารและมณฑลบูรพาจัดตั้งหมู่บ้าน "สมัชชาธรรมยาตราพิทักษ์สยาม" เพื่อแสดงจุดยืนในทวงคืนปราสาทพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ขณะที่ผู้ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน กังวลว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนจะส่งผลกระทบต่อปัญหาตามแนวชายแดนเหมือนในอดีต

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย" ในกรณีเขาพระวิหารและมณฑลบูรพานำป้ายการเปิดหมู่บ้าน"สมัชชาธรรมยาตราพิทักษ์สยาม" ไปติดบริเวณบ้านโศกขามป้อม ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านคำพิพากษาของศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหาร พร้อมหารือกลุ่มแกนนำถึงแนวทางการเคลื่อนไหว เพื่อเตรียมระดมมวลชนทั่วประเทศ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอให้กลุ่มคนไทยหัวไทยรักชาติที่จะชุมนุมเคลื่อนไหว กรณีปัญหาปราสาทพระวิหารด้วยความสงบ โดยยืนยันในแนวทางการต่อสู้ที่จะยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก และ จะปกป้องอธิปไตยอย่างเต็มที่

พร้อมมอบหมายให้นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปพิจารณาแนวทางต่อสู้และเห็นว่า ไม่ควรโยงเรื่องนี้เป็นประเด็นการเมือง รวมทั้งยืนยันว่าความสัมพันธ์ส่วนตัวกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาจะไม่มีผลในการต่อสู้คดี

นายชัยวุฒิ เทโพธิ์ คณบดี คณะรัฐศาสตร์วิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ในฐานะนักวิชาการท้องถิ่น มองว่า ปัญหาปราสาทพระวิหารถือเป็นวาระของชาติที่รัฐบาลต้องใช้ความละเอียดต่อสู้คดีในศาลโลกเพื่อป้องกันความผิดพลาด เนื่องจากผลของคำพิพากษาไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้

ขณะที่ปฏิกิริยาประชาชนในพื้นที่ตามแนวชายแดน อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ บางส่วนเกรงว่า การเคลื่อนไหวของหลายฝ่ายจะมาสร้างความเดือดร้อนเหมือนในอดีต เนื่องจากส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ และ ความเข้าใจในการทำงานของกลุ่มมวลชนที่เตรียมจะออกไปเคลื่อนไหว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง